Hình ảnh: Đắk Nông: Cần làm rõ những khuất tất khu vực đất của Đại đội Bộ binh 3 tại huyện Tuy Đức số 1

Các hộ dân lấn chiếm đất, xây nhà, kinh doanh buôn bán ngay trung tâm xã nhưng UBND huyện Tuy Đức lại khẳng định không xác định được là ai

Theo UBND huyện Tuy Đức, liên quan khu vực đất này, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông đã bàn giao cho UBND huyện Đắk R’lấp (nay là UBND huyện Tuy Đức) quản lý. Hiện nay, UBND huyện Tuy Đức đang quản lý khu đất trên theo Biên bản bàn giao nêu trên; đồng thời , đã lập hồ sơ trình Sở TNMT báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương bán đấu giá khu đất theo quy định (Tờ trình số 116/TTr-UBND ngày 10/12/2019).

Tuy nhiên, một điều khá là ngạc nhiên, PV liên hệ UBND huyện Tuy Đức để tiếp cận hồ sơ cũng như biên bản bàn giao thì được ông Hồ Văn Lợi - Trưởng Phòng TNMT huyện Tuy Đức cho biết: “Biên bản bàn giao cho địa phương quản lý, anh em tìm lại văn bản đó từ thời 2006 (còn huyện Đắk R’lấp chưa tách huyện) tại Phòng nhưng không có, chưa tìm thấy”.

Như vậy, lãnh đạo Phòng TNMT Tuy Đức nói như thế thì rõ ràng UBND huyện Tuy Đức có văn bản trả lời UBND tỉnh Đắk Nông không đúng sự thật. Đề nghị tỉnh Đắk Nông cần có hướng chỉ đạo, xử lý vấn đề này.

Ngoài ra, trước đó báo chí đã phản ánh một phần diện tích khu vực đất đất C3 đã bị một số hộ dân lấn chiếm, xây nhà và kinh doanh buôn bán từ lâu nhưng chính quyền không xử lý. UBND huyện Tuy Đức thông tin, qua kiểm tra, rà soát và lồng ghép ranh giới khu đất nêu trên, UBND huyện Tuy Đức xác định, có một số hộ dân lấn, chiếm một phần khoảng 6.900 m2/23.988 m2 (đã xây dựng 5 căn nhà); việc lấn chiếm đất dựng nhà dọc đường tỉnh lộ 1 cạnh cổng Đại đội Bộ binh 3 cũ vào khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2013, tại thời điểm lấn, chiếm UBND xã Đắk BukSo chưa thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm nên chưa xác định được đối tượng vi phạm cũng như diện tích vi phạm của từng đối tượng.

Về nội dung này, trao đổi với PV, ông H. nguyên cán bộ xã Đắk BukSo cho hay: “Vấn đề này, thời điểm đó anh đang công tác tại xã, Ủy ban Chỉ đạo xuống, anh với địa chính đi thiết lập mấy hồ sơ. Lúc đó có lập hồ sơ chỗ nhà ông Tải, ông Hiển. Đây là những hộ làm sau, UBND xã có thiết lập hồ sơ nhưng không đủ thầm quyền xử lý hành chính mà làm báo cáo huyện”.

Ông H tỏ ra khá bất ngờ, bức xúc: “Văn bản quá vô lý, làm sao có chuyện đó được, lấn chiếm, làm nhà ở ngay giữa tỉnh lộ, giữa trung tâm xã mà lại không biết được”. 

Mặt khác, ngày 2/2/2020, một số hộ dân tại xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan Trung ương và tỉnh Đắk Nông với nội dung, các hộ dân tại khu vực đơn vị C3 đóng quân trước đây tại điểm kinh tế Đắk B’lung, Bu Boong thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Lắk cũ (nay là huyện Tuy Đức, Đắk Nông), hiện nay đơn vị C3 đã chuyển đến địa điểm khác nhưng diện tích đất trên đã bị cán bộ địa phương tự ý phân chia chiếm dụng, sử dụng và làm sổ đỏ sang tên cho nhiều người khác.                                  

Hình ảnh: Đắk Nông: Cần làm rõ những khuất tất khu vực đất của Đại đội Bộ binh 3 tại huyện Tuy Đức số 2

Vụ việc này đã được Thanh tra tỉnh Đắk Nông chuyển về huyện Tuy Đức xem xét, giải quyết theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý (văn bản trên).

Hình ảnh: Đắk Nông: Cần làm rõ những khuất tất khu vực đất của Đại đội Bộ binh 3 tại huyện Tuy Đức số 3

Hình ảnh: Đắk Nông: Cần làm rõ những khuất tất khu vực đất của Đại đội Bộ binh 3 tại huyện Tuy Đức số 4

UBND huyện Tuy Đức đã có Văn bản số 53/UBND- TNMT gửi trả lời UBND tỉnh Đắk Nông liên quan đến khu vực đất của đơn vị Đại đội Bộ binh 3 (C3) tại thôn 2, thôn 3, xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông. 

PLKTQT sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc tới bạn đọc.

PV