Tham dự Hội nghị có đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương; thường trực các đảng ủy trực thuộc cùng 25 tập thể, 54 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua học tập và làm theo Bác và 75 đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu trong Đảng bộ Khối.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng tới đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 12/9/2018, tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã phát động đợt thi đua “Học tập và làm theo Bác, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020” trong toàn Đảng bộ Khối; ngày 26/5/2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch tuyên dương bí thư chi bộ tiêu biểu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng giai đoạn 2017 - 2020.

Trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy Khối, các đảng ủy trực thuộc đã nghiêm túc triển khai thực hiện, vận dụng sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình hoạt động của các đơn vị. Đặc biệt, trước bối cảnh khó khăn chung vì đại dịch Covid-19 gây ra, bằng quyết tâm chính trị cao nhất, gắn với những phong trào thi đua cụ thể, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc và các đơn vị thành viên từng bước vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện nhiệm vụ kép vừa ổn định sản xuất, kinh doanh, vừa chống dịch cùng cả nước, đồng thời bảo đảm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp thành công.

Toàn cảnh Hội nghị (ảnh DP)

Đợt thi đua học tập và làm theo Bác đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối. Các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Trong nửa cuối nhiệm kỳ vừa qua, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối có mức tăng trưởng khá, cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu quan trọng do Nghị quyết Đại hội đề ra. Mặc dù phải đối phó với nhiều khó khăn, thách thức nhưng hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đều tăng, thể hiện hiệu quả kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước. Tổng doanh thu của 33 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tăng 38%; lợi nhuận trước thuế tăng 60,8%; nộp ngân sách nhà nước tăng 24%; vốn chủ sở hữu tăng 18,9%; bảo đảm thu nhập, việc làm cho trên 725 nghìn lao động.

Các tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, hàng không,... khẳng định vị thế dẫn đầu ngành về trình độ công nghệ hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, hiệu quả hoạt động vượt trội với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu rất cao, đạt từ 15 - 35%/năm. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đi đầu thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng kinh tế kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, phục vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư. Tiếp tục tiên phong thực hiện công tác an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước với tổng kinh phí hỗ trợ triển khai các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững 5 năm qua lên tới trên 9 nghìn tỷ đồng, giúp đỡ trực tiếp cho 54/62 huyện nghèo trong cả nước.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh DP)

Đặc biệt, năm 2020, cùng cả nước chống đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đã thực hiện các nhiệm vụ đưa đồng bào từ các vùng dịch trên thế giới về nước, cung cấp vật tư, thiết bị phòng chống dịch, đặc biệt đã thực hiện miễn, giảm các loại phí, giá dịch vụ, sản phẩm để ổn định thị trường, hỗ trợ đời sống nhân dân và hoạt động của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế với tổng giá trị trên 24 nghìn tỷ đồng. Trong tháng 10/2020, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp và gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung, các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã kịp thời vận động, ủng hộ, hỗ trợ bà con nhân dân vùng lũ số tiền trên 142 tỷ đồng và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ bà con nhân dân khắc phục hậu quả sau bão lũ… Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối tích cực tham gia ủng hộ người nghèo trên 359 tỷ đồng.

Những thành tích đạt được của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có sự đóng góp không nhỏ của các bí thư chi bộ ở cơ sở. Đây là những tấm gương thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa những nội dung, chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ; nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời lãnh đạo chi bộ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị; xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền. Các đồng chí bí thư chi bộ đã luôn bám sát chỉ đạo của đảng ủy cấp trên, tìm hiểu và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và cổ phần hoá doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể để làm tốt công tác tư tưởng, đồng thời đề xuất với cấp ủy cấp trên các giải pháp thiết thực, giúp cán bộ, đảng viên, người lao động có chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, 4 đột phá phát triển và 10 nhóm giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra góp phần xây dựng và hiện thực hóa “Khát vọng Việt Nam” theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh (ảnh DP).

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ghi nhận, biểu dương những thành tích Đảng bộ Khối đã đạt được và nhiệt liệt chúc mừng 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2018-2020 và 75 đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu giai đoạn 2017-2020 được biểu dương tại Hội nghị.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao Đảng ủy Khối đã có nhiều cố gắng trong việc chọn lựa các nhân tổ điển hình và tổ chức Hội nghị tổng kết, tuyên dương này để kịp thời khích lệ các điển hình tiêu biểu, tạo sức lan tỏa, sâu rộng từ điển hình ra diện rộng, nhân rộng các gương điển hình người tốt, việc tốt; khơi dậy niềm tin và khát vọng phát triển đất nước, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội nghị mang ý nghĩa rất quan trọng vì không chỉ là dịp tôn vinh, động viên các tập thể, cá nhân trong toàn Đảng bộ Khối tiếp tục học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu, mà còn là dịp tiến hành tổng kết, đánh giá, để ra những phương hướng,nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới.

Học tập và làm theo Bác là cách làm thiết thực nhất, tiếp nối và phát triển sự nghiệp cách mạng mà Người để lại. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của toàn hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới, từng bước hiện thực hóa “khát vọng phát triển đất nước”, xây dựng Tổ quốc Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", sớm được “sánh vai cùng các cường quốc năm châu", như sinh thời Bác Hồ từng mong ước - Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khen thưởng các đồng chí Bí thư chi bộ tiêu biểu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng giai đoạn 2017 – 2020.

 

Để làm tốt nhiệm vụ này, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Đảng ủy Khối doanh nghiệm Trung ương cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cấp ủy các cấp phải xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung mang tính cụ thế, thiết thực, có tính đột phá, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII tới đây của Đảng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện quy định nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn-vị; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện cơ hội, lợi ích nhóm, “tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong noi bộ.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, công tác giáo dục lý luận chính trị. Tiếp tục đổi mới quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tư tưởng, việc triển khai thực hiện nghị quyết, chi thị của Đảng tại các tổ chức đảng cấp dưới và trách nhiệm của những người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cấp ủy, cán bộ chủ trì, chủ chốt để cán bộ, đảng viên và quần chúng học tập, noi theo.

Thứ ba, tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức đảng gắn với quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thực hiện nghiêm các quy chế, quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong doanh nghiệp để hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ: xây dựng Đảng và sản xuất kinh doanh. Tiếp tục xây dựng kế hoạch và nâng cao chất lượng việc tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề và những chủ trương lớn, quan trọng của Đảng về sản xuất kinh doanh, nhất là nhiệm vụ cổ phần hóa, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương Bí thư chi bộ tiêu biểu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xâu dựng Đảng giai đoạn 2017-2020. (Ảnh DP).

Thứ tư, thường xuyên quan tâm, chăm lo kiện toàn tổ chức, đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ bí thư chi bộ và cấp ủy viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Làm tốt công tác quy hoạch, phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo chủ trì, chủ chốt. Có cơ chế, chính sách động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời các bí thư chi bộ giỏi, các gương điển hình người tốt, việc tốt tiêu biểu. Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ kế cận, coi trọng bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý các tình huống có vấn đề ở cơ sở.

Năm 2021 tới đây là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng thời cũng là năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III. Trong điều kiện bối cảnh khu vực và quốc tế tiếp tục có nhiều khó khăn, phức tạp, tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến khó lường, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương là rất nặng nề, song tin tưởng rằng, Đảng bộ Khối sẽ tiếp tục phát huy được giá trị truyền thống của đơn vị, vượt qua khó khăn, thách thức, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới - Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, để ghi nhận những thành tích đạt được, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quyết định trao tặng Bằng khen đối với 25 tập thể và 54 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và khen thưởng 75 đồng chí Bí thư chi bộ tiêu biểu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng giai đoạn 2017 - 2020./.

Duy Phong

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/dang-uy-khoi-doanh-nghiep-trung-uong-25-tap-the-va-54-ca-nhan-co-thanh-tich-xuat-sac-tieu-bieu-trong-thuc-hien-chi-130895