Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Subang Jaya, Selangor, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng thông tấn Bernama ngày 27/6 dẫn lời Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo, các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, vốn đáng lẽ hết hiệu lực vào ngày 28/6 theo kế hoạch ban đầu, sẽ không được gỡ bỏ cho tới khi số ca mắc COVID-19 giảm xuống dưới 4.000 ca/ngày và ít nhất 10% dân số được chủng ngừa đầy đủ.

Trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận thêm 5.586 ca mắc và 60 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc trong nước lên 734.048 người, trong đó 4.944 bệnh nhân không qua khỏi.

Kể từ ngày 23/6 tới nay, số ca mắc COVID-19 ghi nhận hằng ngày tại Malaysia liên tục trên 5.000 ca, tuy có giảm so với mức cao chưa từng có kể từ khi Malaysia thực hiện lệnh phong tỏa toàn diện vào ngày 3/6 với 8.209 ca, nhưng vẫn cao hơn so với mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, tính đến ngày 26/6, Malaysia mới hoàn thành tiêm chủng 2 mũi cho 6,2% dân số và hiện nay, tỉ lệ sử dụng giường điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt ở nhiều địa phương vẫn từ 90-100%.

Việc kéo dài lệnh phong tỏa dự kiến sẽ gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Malaysia khi chính phủ nước này đang kỳ vọng có thể phục hồi trong quý cuối cùng của năm 2021. Ngân hàng Thế giới ngày 24/6 đã giảm dự báo tăng trưởng năm nay của Malaysia từ 6% xuống còn 4,5%.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 28/6, chính quyền bang Queensland của Australia đã tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế hội họp đông người tại nhà riêng, đồng thời siết chặt quy định giãn cách xã hội để tăng cường phòng dịch.

Cuối tuần qua, Sydney - thành phố đông dân nhất Australia - đã bắt đầu triển khai lệnh phong tỏa kéo dài 2 tuần nhằm ngặn chặn sự lây lan của ổ dịch Bondi liên quan đến biến thể Delta phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ. 

Tính đến nay, có trên 18 triệu người dân Australia, tương ứng 70% dân số nước này, đang thực hiện lệnh phong tỏa ở nhiều cấp độ khác nhau để phòng chống dịch COVID-19. 

Theo kế hoạch, Ủy ban an ninh quốc gia Australia sẽ nhóm họp khẩn cấp trong ngày 28/6 để xử lý cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 ngày càng gia tăng khi ổ dịch mới bùng phát 2 tuần qua đã lây nhiễm cho hơn 130 người, đe dọa thành quả phòng chống dịch của nước này. 

Giới chức Australia đang cảnh giác cao trước sự lây lan của biến thể Delta, mặc dù nước này được cho là đã kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tốt hơn so với nhiều nước phát triển khác. Australia đến nay ghi nhận tổng cộng 30.450 ca mắc COVID-19, trong đó có 910 ca tử vong.

Chính phủ Thái Lan hôm qua thông báo sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế mới nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 ở thủ đô Bangkok và 5 tỉnh lân cận trong 30 ngày, từ hôm nay 28/6. Theo đó, dịch vụ ăn uống tại nhà hàng sẽ bị cấm và các trung tâm mua sắm phải đóng cửa trước 21h mỗi ngày. Ngoài ra, không được tổ chức tiệc tùng và các sự kiện với sự tham gia của trên 20 người, theo Reuters. Các công trường xây dựng cũng bị đóng cửa và các khu tập thể cho công nhân bị niêm phong. Biện pháp mới được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 ở Thái Lan diễn biến phức tạp, với 42 ca COVID-19 tử vong và 3.995 ca được ghi nhận hôm qua, theo tờ Bangkok Post.

Ở Campuchia, giới chức tỉnh Siem Reap thông báo lệnh giới nghiêm từ 22h đến 4h sáng hôm sau, sẽ kéo dài đến ngày 10/7 và có thể được gia hạn thêm nếu số ca nhiễm mới không giảm, theo tờ Khmer Times. Số liệu mới cho thấy ca nhiễm/ngày ở Campuchia tăng đáng quan ngại, với 839 ca nhiễm mới được ghi nhận hôm qua. Vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia hôm qua ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục là hơn 21.340 ca, theo Reuters.

Nhà chức trách Nam Phi ngày 27/6 đã cho áp các giới hạn mới, nghiêm ngặt hơn nhằm đối phó với tình trạng tăng mạnh số ca mắc COVID-19, khiến nền kinh tế đất nước điêu đứng. Theo báo Guardian, làn sóng lây nhiễm mới ở Nam Phi bắt nguồn từ sự lây lan của biến thể Delta nguy hiểm hơn, công tác phòng chống dịch yếu kém và người dân trở nên mệt mỏi với các biện pháp giới hạn hiện có.

Tổng thống Cyril Ramaphosa tuyên bố, mọi cuộc tụ họp kể cả trong nhà và ngoài trời, việc bán rượu bia, ăn uống tại nhà hàng và di chuyển đến - đi khỏi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch sẽ bị cấm trong vòng 14 ngày, kể từ 28/6. Chính phủ sẽ kéo dài lệnh giới nghiêm và các trường học sẽ đóng cửa sớm hơn vào các dịp nghỉ lễ.

An Bình

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Dich-tai-bung-phat-nhieu-nuoc-keo-dai-gian-cach/436156.vgp