Vinamilk khởi công dự án Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu của Vinamilk

Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu là hệ sinh thái nông nghiệp khép kín, gồm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái và nhà máy chế biến sữa công nghệ cao. Dự án có diện tích quy hoạch 150 ha và tổng vốn đầu tư dự kiến 1.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thiện giai đoạn 1 vào năm 2024.

Đây là một trong những dự án về nông nghiệp công nghệ cao có quy mô đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, theo mô hình "Thiên đường sữa" mà Vinamilk và Mộc Châu Milk tiên phong giới thiệu tại Việt Nam.

Dự án gồm 2 hạng mục chính. Trong đó, trang trại bò sữa công nghệ cao có quy mô đàn bò 4.000 con bò sữa, với vốn đầu tư 700 tỷ đồng, dự kiến cung cấp 20 triệu lít sữa tươi mỗi năm làm nguyên liệu cho nhà máy sữa. Trang trại sử dụng công nghệ hiện đại, máy móc thiết bị được đầu tư đạt các tiêu chuẩn mới nhất châu Âu, Mỹ... đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Khu du lịch, cảnh quan sinh thái đồng cỏ có vốn đầu tư 300 tỷ đồng gồm các công trình dịch vụ tiện ích, văn hóa nghệ thuật, trải nghiệm tìm hiểu hoạt động chăn nuôi bò sữa góp phần giới thiệu văn hóa, lịch sử, đặc sản của địa phương và quảng bá thương hiệu Sữa Mộc Châu. Khu vực đồng cỏ rộng lớn kết nối với trang trại, cung cấp nguồn nguyên liệu thức ăn tươi xanh, chuẩn quốc tế cho đàn bò sữa 4.000 con.

Ngoài ra, Mộc Châu Milk còn đầu tư thêm 150 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng quy mô Trung tâm Giống bò sữa Mộc Châu 2 hiện có từ lên 2.000 con bò sữa, giúp gia tăng nguồn sữa tươi nguyên liệu và con giống cho thị trường trong nước.

Hạng mục thứ 2 là nhà máy chế biến sữa công nghệ cao Mộc Châu, có diện tích 26 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn của nhà máy này là 2.000 tỷ đồng, với công suất thiết kế ước đạt gần 500 tấn sữa mỗi ngày (giai đoạn 1 và có thể nâng lên 1.000 tấn một ngày trong giai đoạn 2).

Vinamilk khởi công dự án Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu - Ảnh 2.

Mô hình dự án Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu của Vinamilk

Nhà máy được thiết kế mô hình kiến trúc xanh phù hợp với cảnh quan thiên nhiên Mộc Châu; ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện trong hệ thống quản lý và vận hành với các tiêu chuẩn quốc tế. Nhà máy cũng sẽ được đầu tư những công nghệ ưu việt giúp bảo vệ môi trường sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, bảo đảm các chỉ tiêu về phát triển bền vững.

Chia sẻ về tầm nhìn của dự án, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk kiêm Chủ tịch HĐQT Mộc Châu Milk cho biết, dự án dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2024. Tổ hợp dự án với trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao và nhà máy chế biến sữa hiện đại, đạt chuẩn quốc tế sẽ là hạt nhân để phát triển ngành sữa địa phương và đưa thương hiệu sữa Mộc Châu ngày càng lớn mạnh.

Vinamilk và Mộc Châu Milk sẽ tích cực triển khai để xây dựng dự án theo đúng tiến độ, mang lại hiệu quả bền vững. Dự án đặc biệt tại Mộc Châu được kỳ vọng không chỉ biến nơi đây thành thủ phủ của ngành chăn nuôi bò sữa phía bắc, mà còn tạo nên một mô hình kinh tế độc đáo, chưa từng có từ trước đến nay là chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao, theo định hướng phát triển kinh tế bền vững.

Bà Mai Kiều Liên bày tỏ tin tưởng rằng với dự án này, một chương mới sẽ được mở ra trong hành trình phát triển của vùng đất "thiên đường sữa" tại Mộc Châu, Sơn La.

MT


Theo https://baochinhphu.vn/diem-dac-biet-cua-to-hop-thien-duong-sua-moc-chau-102220530162038513.htm