Doanh nghiệp đón Xuân mới với khí thế mới - Ảnh 1.

Các nhà máy sản xuất hối hả với những đơn hàng cho năm mới. Ảnh: VGP/Thùy Linh

COVID-19 - phép thử lớn cho doanh nghiệp

Dịch COVID-19 là một phép thử lớn với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2021 là năm thứ 2 liên tiếp đối mặt với những khó khăn do tác động từ dịch COVID-19. Thế nhưng từng ngành hàng, từng lĩnh vực đã kịp thời xoay chuyển với những giải pháp linh hoạt phù hợp với từng thời điểm.

Là doanh nghiệp với kinh nghiệm hơn 20 năm làm xuất khẩu nông sản sang thị trường 25 quốc gia, dịch COVID-19 xảy ra khiến Công ty CP Ameii Việt Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đối diện với nhiều khó khăn trong tổ chức sản xuất, lưu thông và cả chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.

Nhớ lại làn sóng COVID-19 đợt 3 bùng phát ở Bắc Giang, Hải Dương, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam cho biết, đó là thời điểm trái vải vào vụ thu hoạch. Đợt đó, Công ty có gặp trường hợp chủ vườn là F0 nhưng do có sự chuẩn bị kế hoạch từ trước nên doanh nghiệp vẫn thu mua được đúng sản lượng cần. Và công ty vẫn thành công với các đơn hàng đi Nhật Bản, Hà Lan và Liên minh châu Âu (EU).

"Khi thời điểm dịch COVID-19 chưa cẳng thẳng, Công ty đã thành lập 1 hợp tác xã tập hợp các hộ trồng vải, tham gia ký kết để bảo đảm vùng nguyên liệu ổn định. Đồng thời, lên phương án thu hái, vận chuyển nếu có dịch COVID19 bùng phát", ông Nguyễn Khắc Tiến cho hay.

Thành công đến với doanh nghiệp không chỉ ở vụ vải thiều mà sau dịch COVID-19 đợt 4, lượng đơn hàng đổ về doanh nghiệp tăng gấp đôi, nhất là các đơn hàng xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore. 

Những ngày cuối năm cũng là mùa cao điểm của thị trường phục vụ hàng hóa Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tại các phân xưởng sản xuất trong nhà máy của Sunhouse (Khu công nghiệp Km 21 đường Láng - Hòa Lạc, Hà Nội), những người lao động nỗ lực tăng ca nhằm tạo ra đủ lượng hàng hóa cho thị trường với mức giá cả ổn định nhất.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse chia sẻ, xác định mục tiêu phòng dịch không phải của Nhà nước mà của chính bản thân doanh nghiệp, do đó, công tác phòng dịch luôn được doanh nghiệp đề cao và mọi bộ phận đều phải tuân thủ. Doanh nghiệp cũng xây dựng rất nhiều kịch bản để chủ động ứng phó.

Dù gặp nhiều khó khăn do các đợt dịch COVID-19 nhưng Tập đoàn Sunhouse vẫn chủ động, bình tĩnh, duy trì sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. Doanh thu năm 2021 của công ty vẫn ước đạt hơn 5.000 tỷ đồng.

Song song với đó, doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu, tham gia các chương trình như: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Thương hiệu Quốc gia; Hàng Việt Nam chất lượng cao… thúc đẩy người Việt dùng hàng Việt, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt lớn mạnh và quay lại đóng góp nhiều hơn cho xã hội và người tiêu dùng.

Doanh nghiệp tất bật với những đơn hàng mới

Hiện nhà máy của Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam tại Hải Dương đang phải hoạt động hết công suất để sơ chế hơn 10 tấn nguyên liệu mỗi ngày, đáp ứng yêu cầu xuất được 5 container nông sản mỗi tháng.

Giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam Ngô Thị Thu Hồng chia sẻ, doanh nghiệp đang chuẩn bị các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết như: Lá dong, lá chuối, củ sả, rau quả vụ Đông và thị trường chính là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Ngoài ra có mía ép, ổi ép xuất đi Mỹ, EU.

Trong lĩnh vực dệt may, ông Nguyễn Đăng Lợi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng Công ty vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, lợi nhuận vừa đủ để bảo đảm đời sống cho công nhân. Hiện, hơn 90% sản phẩm của đơn vị này phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

"Địch COVID-19 cũng là thời điểm để doanh nghiệp nhìn lại và hoạch định kế hoạch phát triển của doanh nghiệp mình. Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ triển khai nhiều mẫu mã sản phẩm để phát triển thị trường trong nước cùng với việc đẩy mạnh thị trường xuất khẩu", ông Lợi chia sẻ.

Trong khi đó, những kế hoạch cho năm 2022 và dài hơi hơn cũng đã được Sunhouse lên kế hoạch. Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse cho hay, trước đây, doanh nghiệp chủ yếu bán tại thị trường trong nước, chỉ khoảng 5% cho xuất khẩu. Cách đây 2 năm doanh nghiệp bắt đầu tập trung vào thị trường xuất khẩu. Dự kiến, năm nay doanh thu xuất khẩu tăng lên khoảng 25% và Sunhouse hướng đến mục tiêu 50% xuất khẩu và 50% tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra và có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nghiệp mong muốn nhà nước tiếp tục có những chương trình, đề án, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Năm 2021 đầy biến động khép lại với hình ảnh những nhà máy nông sản tất bật chuẩn bị cho những đơn hàng mới, những cánh đồng rau trái rộn rã tiếng cười, các phân xưởng rộn ràng tiếng máy cắt, máy may. Những nỗ lực vượt qua khó khăn của mỗi doanh nghiệp trong năm qua giúp "dòng chảy" của nền kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc và lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2022.

Thùy Linh


Theo https://baochinhphu.vn/doanh-nghiep-don-xuan-moi-voi-khi-the-moi-10222012810001088.htm