Buổi lễ đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn tại trụ sở xã diễn ra trang trọng đúng quy định của pháp luật và đơn giản, tiết kiệm, văn minh.
Buổi lễ đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn tại trụ sở xã diễn ra trang trọng đúng quy định của pháp luật và đơn giản, tiết kiệm, văn minh.

Mới đây, tại trụ sở UBND xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, chúng tôi đã được chứng kiến  buổi lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho 8 cặp vợ chồng trẻ. Tại buổi lễ, ông Ma Doãn Khánh, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú trân trọng trực tiếp trao giấy đăng ký kết hôn cho các cặp vợ chồng, trước sự chứng kiến của đại diện ban ngành, đoàn thể xã và họ hàng nội ngoại, bạn bè của các cặp vợ chồng.

Buổi lễ diễn ra trang trọng đúng quy định của pháp luật và đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm, văn minh. Sau lời căn dặn việc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình của chính quyền xã, các cặp vợ chồng trẻ và đại diện hai bên gia đình lên phát biểu, cùng với những bó hoa, lời chúc mừng hạnh phúc và lời căn dặn đại diện của hai trưởng họ nhà trai, nhà gái đến với các cặp đôi.

Anh Vàng Dỉ Hải, sinh năm 1998, ở thôn Lô Lô Chải chia sẻ: “Hôm nay mình và vợ rất hạnh phúc, được UBND xã tổ chức buổi lễ đơn giản nhưng rất trang trọng, trước sự chứng kiến của lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể xã, bạn bè, gia đình người thân. Với buổi lễ rất ý nghĩa này, giúp cho vợ chồng mình  nhận thức rõ thêm về nghĩa vụ, cần sống có trách nhiệm với nhau và với gia đình, cộng đồng và xã hội hơn”.

Ông Ma Doãn Khánh, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú cho biết: Trong buổi lễ đăng ký kết hôn cho 8 cặp vợ chồng trẻ, xã cũng đã lồng ghép, phổ biến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương và các văn bản pháp luật liên quan đến cuộc sống hôn nhân và gia đình như: luật Hôn nhân và gia đình; Luật phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... 

"Phấn khởi là, sau buổi lễ đăng ký kết hôn, một số gia đình tổ chức đám cưới cho con em mình theo hướng văn minh, tiết kiệm, không cỗ bàn linh đình, không mở loa ồn ào và không kéo dài quá lâu. Số gia đình khác chọn cách tổ chức như liên hoan ngọt, chỉ mời anh em gia đình họ hàng thân thích đến dự, bảo đảm an ninh trật tự, tuân thủ nếp sống văn minh, theo đúng hương ước, quy ước của địa phương", ông  Ma Doãn Khánh, Chủ tịch  xã Lũng Cú thông tin thêm.

Tính từ năm 2020 đến nay, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tổ chức đăng ký  và trao giấy chứng kết hôn  tại trụ sở cho 229 cặp. Từ đầu năm 2023 đến nay là 76 cặp. Một số xã, đã tuyên truyền vận động tốt việc thực hiện hình thức này và được nhiều cặp vợ chồng hưởng ứng đồng thuận là: xã Sủng Trái 11 cặp, xã Sà Phìn 13 cặp, xã Lũng Táo 9 cặp…

Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, thực hiện ký cam kết với 1.553 gia đình không để con em trong gia đình tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nhờ đó, những năm gần đây trên địa bàn huyện Đồng Văn không còn kết hôn cận huyết thống.

Việc tổ chức đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn tại trụ sở UBND xã còn mang ý nghĩa thiết thực,quan trọng, trong việc góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. 

Chủ trương của Đồng Văn là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cặp nam, nữ đến UBND xã đăng ký kết hôn hợp pháp theo quy định pháp luật, nhằm thực hiện tốt mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về thực hiện xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Giao lưu truyền thông về bảo vệ trẻ em gái và bài trừ các hủ tục
Theo https://baodantoc.vn/doi-moi-trong-le-cuoi-o-dong-van-1682046859965.htm