Website của dự án tại: http://jst.vanj.jp/

 

Ngày 20/11/2021 tại Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản năm 2021, nơi diễn ra Lễ ra mắt Tuyển tập Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, TS. Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia (NASATI) cho biết, nhằm cung cấp các thông tin hữu ích về KH&CN nói chung và nhất là của Nhật Bản cho đông đảo người Việt trong và ngoài nước, NASATI với vai trò là cơ quan đầu ngành trong lĩnh vực thông tin KH&CN tại Việt Nam cùng với một số đối tác khác của Việt Nam đã phối hợp với VANJ triển khai dự án xây dựng cuốn Tuyển tập giới thiệu Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, dự kiến sẽ được tiến hành trong nhiều năm, với thành quả là những ấn phẩm được phát hành định kỳ.

Theo TS. Trần Đắc Hiến, NASATI đã giới thiệu tới các độc giả tuyển tập kỳ đầu tiên, dài 272 trang, gồm 35 bài nghiên cứu công phu, có hàm lượng tri thức cao về nhiều lĩnh vực như khoa học cơ bản, vật liệu, điện tử, robot, xây dựng, môi trường, nông nghiệp, y sinh và cả những nghiên cứu về chính sách KH&CN. Các bài nghiên cứu đã giới thiệu được bức tranh toàn cảnh và xu hướng phát triển của các lĩnh vực KH&CN của Nhật Bản, trong đó có so sánh với các nước khác; một số nghiên cứu, công nghệ tiêu biểu là thế mạnh của Nhật Bản. Đặc biệt có một số bài nêu lên những áp dụng thực tiễn, cũng như triển vọng áp dụng của các lĩnh vực đang nghiên cứu và khả năng áp dụng cho Việt Nam. TS. Trần Đắc Hiến hy vọng Tuyển tập sẽ là một nguồn thông tin quý giá giúp các cơ quan, bộ, ngành tham khảo trong việc xây dựng chính sách, định hướng phát triển KH&CN, kinh tế - xã hội tại Việt Nam; giúp các nhà khoa học Việt Nam nắm bắt tình hình KH&CN ở Nhật Bản, qua đó thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học giữa 2 nước; các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội để phát triển, hợp tác kinh tế, chuyển giao công nghệ.



Các đơn vị bảo trợ, đồng hành

 

Mục đích của dự án là kêu gọi cộng đồng chuyên gia người Việt ở Nhật cùng chung tay xây dựng một cuốn tài liệu tổng hợp cung cấp cho đông đảo người Việt trong và ngoài nước bức tranh toàn cảnh và những thông tin mới nhất liên quan đến KH&CN Nhật Bản.

Dự án phi lợi nhuận này được dự kiến sẽ được tiến hành trong nhiều năm, với thành quả là những ấn phẩm được phát hành định kỳ. Các ấn phẩm sẽ được đăng tải trên các kênh thông tin của VANJ và mọi đối tượng người đọc đều có thể truy cập nội dung một cách hoàn toàn miễn phí.

Sau 1 năm hoạt động, Dự án đã xuất bản số đầu tiên của tuyển tập bao gồm 35 bài nghiên cứu với nội dung chất lượng đến từ đông đảo các tác giả là giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia người Việt Nam, người Nhật Bản và người nước ngoài đang công tác tại Nhật Bản. Đây là các bài viết chuyên sâu về những công nghệ tiên tiến là niềm tự hào của Nhật Bản. Tuyển tập đã đăng ký số xuất bản và các bài viết trong tuyển tập đều được đăng ký DOI.

Thành quả của Dự án sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho rất nhiều đối tượng người Việt trong và ngoài nước, có thể kể ra như dưới đây:

Học sinh, sinh viên: Hiện nay Nhật Bản là điểm đến du học lý tưởng của rất nhiều sinh viên Việt Nam. Cuốn tài liệu sẽ mang đến những thông tin mới nhất về tình hình KHCN Nhật Bản giúp các bạn học sinh, sinh viên trong việc chọn ngành, chọn trường trước và sau khi sang Nhật du học.

Các nhà khoa học: Cuốn tài liệu sẽ mang đến những thông tin hữu ích để các nhà khoa học Việt Nam nắm bắt tình hình KHCN ở Nhật Bản, qua đó thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học giữa 2 nước.

Các doanh nghiệp: Các thông tin về các công nghệ mới nhất của Nhật Bản trong cuốn tài liệu sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước trong các vấn đề hợp tác kinh tế, chuyển giao công nghệ.

Các cơ quan, bộ ngành: Các thông tin tổng hợp về bức tranh KHCN Nhật Bản trong cuốn tài liệu sẽ mang đến những tham khảo quan trọng trong việc xây dựng chính sách, định hướng phát triển KHCN và kinh tế xã hội tại Việt Nam.

Các chuyên gia, nhà khoa học người Việt tại Nhật Bản: Việc tham gia xây dựng cuốn tài liệu là dịp để các chuyên gia người Việt đang làm việc tại Nhật có những đóng góp trực tiếp cho Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là các cơ hội để mỗi cá nhân mở rộng mạng lưới, tìm kiếm thêm các cơ hội để hợp tác nghiên cứu hoặc phát triển công nghệ.

Hiện tại các bài viết đã được đăng tải trên website của dự án tại: http://jst.vanj.jp/. Độc giả quan tâm có thể liên hệ với Ban biên tập theo email: jst@vanj.jp để biết thêm thông tin và đóng góp ý kiến.

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/21219/du-an-tuyen-tap-gioi-thieu-khoa-hoc-va-cong-nghe-nhat-ban.aspx