Lắp đặt công tơ điện tử tại TP. Hội An, Quảng Nam
Thời gian qua, nhiều hộ dân miền Trung phản ánh tiền điện sinh hoạt gia đình bị tăng đột biến. Tổng công ty lý giải về việc này như thế nào?

Ông Trần Văn Gia: Hiện nay, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang bước vào các tháng cao điểm nắng nóng, cùng với tình hình dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên diện rộng, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội và hạn chế người dân ra khỏi nhà nếu không có công việc cần thiết, các cơ quan, trường học thay đổi hình thức làm việc và học tập sang trực tuyến… khiến cho nhu cầu sử dụng điện trong các hộ gia đình tăng cao, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng là không thể tránh khỏi. Tổng công ty đã chỉ đạo các công ty điện lực luôn chú trọng công tác dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng, không để xảy ra các sự cố chủ quan ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng điện.

Có những hộ gia đình phản ánh họ dùng các thiết bị liên quan đến điện ít hơn (so với các tháng trước) nhưng tiền điện vẫn tăng cao. Lý do là gì, thưa ông?

Ông Trần Văn Gia: Việc xác định sản lượng điện tiêu thụ của hộ gia đình không những phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng ít hay nhiều mà còn liên quan đến cách thức, thói quen và thời gian, tần suất sử dụng các thiết bị điện. Ngoài ra, các yếu tố khách quan như nhiệt độ ngoài trời, trong nhà, số người sử dụng thiết bị điện… hoặc một số nguyên nhân khác như chạm chập, rò rỉ điện sau công tơ… cũng góp phần ảnh hưởng đến sản lượng điện tiêu thụ.

Nhiều người nghi ngờ công tơ ghi chỉ số điện chưa chính xác khiến tiền điện tăng. Theo ông, điều này có đúng không? Ngành điện lực giám sát, quản lý các công tơ điện như thế nào để không xảy ra sai số?

Ông Trần Văn Gia: Việc quản lý hệ thống đo đếm đã được Nhà nước quy định. Công tơ được kiểm định ban đầu và định kỳ bởi các đơn vị có chức năng kiểm định. Công tơ không bảo đảm sai số cho phép sẽ không được lắp cho khách hàng. Nếu khách hàng không thống nhất với ngành điện trong kiểm định công tơ thì có thể đề nghị các đơn vị chức năng kiểm định độc lập với ngành điện để thực hiện. Nếu công tơ chạy đúng thì khách hàng chịu các chi phí liên quan, nếu sai thì ngành điện chịu chi phí và thực hiện truy thu/thoái hoàn cho khách hàng.

Thời gian qua, cũng có một số người phản ánh nhân viên ngành điện lực ghi nhầm chỉ số thể hiện trên công tơ điện. Tổng công ty đánh giá như thế nào về phản ánh này? Việc giám sát đối với nhân viên ghi đồng hồ điện được thực hiện như thế nào?

Ông Trần Văn Gia: Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNCPC rất chú trọng công tác ghi chỉ số công tơ khách hàng bảo đảm tính chính xác vì đó là trách nhiệm của đơn vị bán điện như EVNCPC với khách hàng của mình. Vì vậy, EVNCPC đã đầu tư, lắp đặt 3,9 triệu công tơ điện tử/ hơn 4,4 triệu khách hàng toàn miền Trung-Tây Nguyên. Nhờ hệ thống này, khách hàng có thể vào chương trình để kiểm tra mức tiêu thụ điện của gia đình bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nếu có những bất thường thì cả ngành điện và khách hàng đều có thể kịp thời hợp tác, hỗ trợ nhau để tìm ra nguyên nhân. Vì vậy, việc ghi nhầm chỉ số điện rất khó xảy ra vì có sự giám sát, kiểm tra từ cả 2 phía: Bên mua điện là khách hàng và bên bán điện là các công ty điện lực thuộc EVNCPC.

Để tránh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình kiểm soát chỉ số công tơ khách hàng, ngành điện nói chung và EVNCPC nói riêng rất chú trọng trong thực hiện từng khâu của công tác này. Cụ thể, Tổng công ty đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để giám sát và kiểm soát việc ghi chỉ số công tơ khách hàng như: Bố trí lực lượng tiếp nhận và giải quyết triệt để các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, sản lượng điện, hóa đơn tiền điện…, đồng thời phân công người trực tăng cường kể cả ngày thứ 7 và Chủ nhật để kịp thời tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của khách hàng.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng đề nghị các công ty điện lực định kỳ hằng ngày rà soát sản lượng điện sử dụng của khách hàng trên chương trình kiểm soát sản lượng điện bất thường, trao đổi và thông tin với khách hàng về tình hình sử dụng điện hoặc trực tiếp hỗ trợ khách hàng tìm nguyên nhân và hướng dẫn giải pháp khắc phục trước kỳ ghi chỉ số (GCS) và phát hành hóa đơn. Cập nhật hàng ngày số liệu phúc tra GCS các khách hàng có sản lượng tăng/giảm đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề, các trường hợp sai sót trong công tác GCS, các trường hợp có sản lượng điện sử dụng bất thường đã được trao đổi với khách hàng, kiểm tra xử lý. Phân định trách nhiệm cụ thể đến từng bộ phận, cá nhân, cán bộ quản lý theo dõi công tác GCS và lập hóa đơn. Xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong việc ghi sai chỉ số công tơ, lập hóa đơn sai do các nguyên nhân chủ quan mà không phát hiện được, dẫn đến vẫn xác nhận số liệu và lập hóa đơn tiền điện cho khách hàng.

Sửa chữa lưới điện hotline

Năm nay, tình hình nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài. Vậy ngành điện đã có kế hoạch như thế nào để không xảy ra tình trạng mất điện cục bộ?

Ông Trần Văn Gia: Trước mùa nắng nóng 2021, để vận hành an toàn thiết bị, tránh quá tải ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, EVNCPC đã có phương thức san tải hợp lý ở các khu vực phụ tải tăng cao đột biến; tăng cường theo dõi hệ thống rơ le bảo vệ, phiếu chỉnh định rơ le, bảo đảm tác động chọn lọc trong các tình huống khi trào lưu công suất thay đổi thường xuyên do ảnh hưởng điện mặt trời mái nhà; tập trung bảo đảm công tác vận hành an toàn, ổn định; không để xảy ra sự cố lưới điện 110 kV; hạn chế sự cố lưới trung thế để bảo đảm cấp điện liên tục cho khách hàng.

Để cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế ảnh hưởng do thời tiết cực đoan đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các tỉnh, thành miền Trung, EVNCPC triệt để sử dụng công nghệ hotline không gián đoạn việc cung cấp điện khách hàng để vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình lưới điện. Các đơn vị bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện khách hàng.

Đặc biệt, Tổng công ty ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, phòng mặn góp phần bảo đảm sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.

Đối với những công trình điện quan trọng, đầu tư xây dựng phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội đang triển khai tại các địa phương, khi có công tác cần cắt điện thi công, các đơn vị phải rà soát kỹ lưỡng các phương án để bố trí thời gian phù hợp và bảo đảm khôi phục cấp điện cho khách hàng theo đúng thời gian đã thông báo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trả lưới trễ, gây bức xúc cho khách hàng.

Trong thời điểm căng thẳng vì nhu cầu điện của khách hàng tăng cao, EVNCPC yêu cầu các công ty điện lực phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để tiếp nhận, xử lý các thông tin về mất điện khi khách hàng gọi vào Tổng đài 19001909; qua đó khắc phục sự cố kịp thời, cung cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. 

Tổng công ty cũng khuyến cáo người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Chú trọng sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm tiền điện cho các hộ gia đình ở mức tối ưu. Theo chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hòa nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ của gia đình. Do vậy, người dân nên lưu ý việc chọn và sử dụng điều hòa phù hợp với nhu cầu của gia đình. Việc chọn máy điều hòa có công suất phù hợp với căn phòng, có bộ điều chỉnh tự động bằng điện tử sẽ tiết kiệm khoảng 30% điện năng. Ngoài ra, để tiết kiệm điện, cũng không nên bật tắt điều hòa nhiều lần.

Thế Phong

Theo http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/EVNCPC-ly-giai-viec-tien-dien-sinh-hoat-tang-dot-bien-mua-nang-nong/435903.vgp