Nhiều nhóm hàng nông sản, gạo, trái cây tận dụng được cơ hội mở cửa thị trường và giá tăng cao để đẩy mạnh xuất khẩu. Đây cũng là nhóm hàng duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng trong 11 tháng năm 2023 (tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước).

Về thị trường, trong khi xuất khẩu sang Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản giảm thì xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng.

Mức giảm xuất khẩu tại một số thị trường chủ lực dần được thu hẹp so với nửa đầu năm (mức giảm xuất khẩu sang Mỹ thu hẹp từ 22,6% trong nửa đầu năm 2023 xuống 13,1%; sang EU thu hẹp từ 10,1% xuống 8,1%; sang Hàn Quốc thu hẹp từ 10,2% xuống 4%...).

Hình ảnh: Giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh số 1

Xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai. (Ảnh: Chu Khôi).

Bên cạnh đó, 5 tháng gần đây (từ tháng 7/2023 đến nay), xuất khẩu hàng hóa của nước ta đều đạt kim ngạch trên 30 tỷ USD/tháng, cao hơn mức bình quân 27,45 tỷ USD/tháng của 6 tháng đầu năm 2023.

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa trong tháng 11/2023 không giữ được đà tăng trưởng so với tháng trước khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD (giảm 3,6% so với tháng trước) nhưng tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương nhìn nhận, đà phục hồi nhìn chung vẫn chậm và xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, do khó khăn từ suy giảm kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ những tháng đầu năm.

Điều này khiến kết quả xuất khẩu chung của cả nước 11 tháng năm 2023 ước đạt 322,5 tỷ USD, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, mức suy giảm xuất khẩu tiếp tục được thu hẹp khá nhiều so với mức giảm 12% trong nửa đầu năm 2023.

Đáng chú ý, sự phục hồi của các mặt hàng công nghiệp chế biến không đồng đều, trong đó, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng tới 20,2%, điện thoại các loại và linh kiện tăng 3,9%, dây điện và cáp điện tăng 10,2%; sắt thép các loại tăng 25,4%...

PV

Nguồn: dangcongsan.vn