Nhiều doanh nghiệp tiếp tục thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” để bảo vệ vùng xanh trong sản xuất. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Doanh nghiệp nỗ lực duy trì sản xuất

Tại TP. Đà Nẵng, hiện tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, không khí lao động tại nhiều phân xưởng, nhà máy đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ “vùng xanh" sản xuất, bảo đảm tiến độ thực hiện đơn hàng những tháng cuối năm.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cho biết, ngay từ khi dịch tái bùng dịch, đơn vị đã triển khai các phương án phòng, chống. Đến nay, ngoài những biện pháp chung theo quy định, công ty đã chuẩn bị riêng 1 khu vực cách ly có thể tiếp nhận cùng lúc 60 F1 khi truy vết liên quan đến F0.

Khu vực này được thiết kế như một trung tâm y tế thu nhỏ, có đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, đồ dùng sinh hoạt bảo đảm cho các F1 khi cách ly tại chỗ sẽ duy trì được hoạt động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, vừa theo dõi sức khỏe và thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần. Với cách làm này, đơn vị sẽ chủ động hơn trong việc duy trì hiệu quả hai nhiệm vụ cùng lúc là sản xuất và phòng, chống dịch; đồng thời không bị động khi xuất hiện các ca F0 mới.

Công ty cũng thành lập các tổ COVID-19 an toàn theo từng phân xưởng, có nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở người lao động tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi công nhân phải ký cam kết trong việc chủ động tự bảo vệ mình khi thực hiện phương án làm việc “1 cung đường, 2 điểm đến".

Là một trong những đơn vị sản xuất và xuất khẩu lớn với gần 3.000 lao động, hiện đang tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (KCN Thọ Quang, quận Sơn Trà) xác định việc bảo đảm tiến độ đơn hàng là yếu tố sống còn đối với uy tín và hoạt động của doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện tại, khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, dù không còn phải hoạt động "3 tại chỗ" nhưng đơn vị đã chủ động chuyển sang áp dụng “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Công tác phòng chống dịch tại công ty được thực hiện quyết liệt và nghiêm ngặt. Người lao động ngoài thực hiện khai báo y tế mỗi ngày thông qua mã QR, thực hiện 5K, còn được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với tần suất 5 ngày/lần với tỷ lệ 50% người lao động tại khu sản xuất.

Các công nhân được bố trí làm việc theo từng nhóm cố định, có phòng thay đồ riêng; bàn ăn đã chia ca với mật độ thấp và có vách ngăn. Công nhân khi đi làm đều phải ký cam kết thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Dù chi phí để vận hành cao hơn nhưng để giữ “vùng xanh” sản xuất, bảo đảm việc làm và thu nhập, người lao động của công ty làm việc rất tích cực, sẵn sàng cùng doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các quy định phòng dịch trong thời gian tới”, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ.

Bàn ăn công nhân đã chia ca với mật độ thấp và có vách ngăn. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi

Khảo sát từ ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp TP. Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng đề nghị Thành phố xây dựng tiêu chí, công nhận “doanh nghiệp xanh” dựa trên các tiêu chí: Cơ sở vật chất, nhân lực được tiêm vaccine, nhân lực ở “vùng xanh”... nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động.

Bên cạnh các phương án sản xuất an toàn hiện nay như “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”… thì Thành phố nên tiếp tục hỗ trợ các phương án sản xuất an toàn mới do doanh nghiệp đề xuất nhằm thực hiện linh hoạt, phù hợp với từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí trong điều kiện thực hiện giãn cách. 

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định, Thành phố xác định "sức khỏe" của doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi của nền kinh nên sẽ nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị, trong thời gian tới, khi Thành phố mở lại các hoạt động, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; bên cạnh đó, Thành phố sẽ ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quản lý, phòng, chống dịch, hướng đến sớm hình thành “công dân xanh”, “doanh nghiệp xanh”, “xã hội xanh”.

Lưu Hương

Theo http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Giu-vung-xanh-san-xuat-bao-dam-tien-do-don-hang-cuoi-nam/448056.vgp