Cụ thể, hồi 21h40 ngày 31/12/2022, nhận tin báo có người đứng tại ban công tầng cao tại đơn nguyên E2 chung cư Ecohome1, ngay lập tức, công an quận đã huy động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cùng công an phường Đông Ngạc khẩn trương tới hiện trường.

Tại đây, nam thiếu niên N.P.H (16 tuổi), đang đứng tại ban công và có ý định nhảy xuống do mâu thuẫn và áp lực trong học tập với bố mẹ. Lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận và khuyên ngăn, thuyết phục cháu. Cùng thời điểm đó, phao cứu hộ cũng được thiết lập ở vị trí dự kiến cháu làm điều dại dột dưới sảnh chung cư.

Sau khoảng 15 phút, nhờ sự thuyết phục của các chiến sỹ công an và gia đình, tâm lý cháu H đã ổn định và tự giác rời vị trí nguy hiểm. Lực lượng chức năng đã bàn giao cháu cho gia đình đảm bảo an toàn.

Hình ảnh: Hà Nội: Kịp thời khuyên ngăn một nam học sinh định nhảy lầu số 1

Công an Hà Nội cứu thành công học sinh 16 tuổi có ý định nhảy lầu do áp lực học tập (Ảnh: Văn Ngân)

Qua vụ việc này, các chuyên gia tâm lý khuyến cáo, lứa tuổi học sinh là giai đoạn rất dễ gặp phải những rối nhiễu tâm trí, bắt đầu xuất hiện những khủng hoảng. 

Những vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng nếu cứ chất chứa, không có hướng giải tỏa, không ai để tâm sự, không trang bị đầy đủ kỹ năng để đối diện thì nó dần khiến các em rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và tiến triển thành bệnh trầm cảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những cái kết đau thương cho một số bạn trẻ muốn giải thoát chính mình.

Trong khi đó, cha mẹ, thầy cô và bạn bè cũng đôi lúc chưa có nhiều cơ hội, hoặc chưa đủ sức để nắm bắt kịp thời những thay đổi về mặt tâm lý diễn ra bên trong các em để có sự hỗ trợ, can thiệp và ngăn chặn hành động sai lệch tiêu cực.

Do đó, người lớn nói chung không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào kết quả học tập của học sinh để tránh gây áp lực, căng thẳng, đồng thời quan tâm đến cảm xúc của con trẻ nhiều hơn; chú trọng đến những món ăn tinh thần như gặp nhau, trò chuyện thường xuyên, tạo cơ hội quan tâm các thành viên trong gia đình; hãy coi con như một người bạn.

Hãy để cho các em chủ động sắp xếp kế hoạch học tập vui chơi một cách hợp lý, khoa học, từ đó giúp phát triển hài hòa cả thể lực và trí lực trong trạng thái tâm lý thoải mái, vui vẻ, tự giác./.

Anh Tuấn

Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/xa-hoi/ha-noi-kip-thoi-khuyen-ngan-mot-nam-hoc-sinh-dinh-nhay-lau-629096.html