Công chức Chi cục Hải quan Chơn Thành - Bình Phước hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp

Một trong những hoạt động nổi bật của Cục Hải quan Bình Phước từ đầu năm đến nay là chú trọng công tác hỗ trợ doanh nghiệp, đưa quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả cho cả hai bên.

Bà Phạm Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu - Công ty TNHH Beesco Vina (KCN Chơn Thành- Bình Phước) cho biết: Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, Chi cục Hải quan Chơn Thành cũng như các đơn vị thuộc Cục Hải quan Bình Phước đã hỗ trợ doanh nghiệp chúng tôi rất nhiều, từ việc tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn thủ tục hải quan, giải quyết nợ chứng từ theo quy định đến hỗ trợ giải quyết thủ tục ngoài giờ, giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan, kịp thời nhập nguyên liệu về sản xuất cũng như giao hàng cho đối tác đúng tiến độ.

Theo thống kê của Cục Hải quan Bình Phước, từ đầu năm đến nay, các đơn vị thuộc và trực thuộc đã hỗ trợ cho khoảng 110 lượt doanh nghiệp với 260 nội dung thông qua các hình thức như trao đổi trực tiếp, điện thoại, email, ứng dụng trên website… Cục Hải quan Bình Phước cũng đã tổ chức 3 hội nghị đối thoại Hải quan – doanh nghiệp, giải đáp nhiều vướng mắc của doanh nghiệp ngay tại hội nghị, được các doanh nghiệp đồng tình về các phương án giải quyết.

Phát triển quan hệ đối tác đi vào chiều sâu

Đến nay, Cục Hải quan Bình Phước đã ký kết quan hệ đối tác với 15 doanh nghiệp. Đơn vị đã thường xuyên trao đổi với các doanh nghiệp đối tác để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hỗ trợ giải quyết vướng mắc cũng như tuyên truyền pháp luật về hải quan đến toàn thể cộng đồng doanh nghiệp.

Mới đây nhất, nhằm phát triển hiệu quả quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, Cục Hải quan Bình Phước đã tổ chức lớp tập huấn Nâng cao kỹ năng phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp năm 2020 cho lãnh đạo các cấp cũng như cán bộ, công chức (CBCC) phụ trách công tác phát triển quan hệ đối tác tại các đơn vị và hơn 30 doanh nghiệp tại địa bàn. Các nội dung tập huấn về giải pháp áp dụng trong phát triển quan hệ đối tác; kỹ năng lựa chọn chủ đề và tổ chức tham vấn cho doanh nghiệp; kỹ năng lựa chọn và ký kết hợp tác đối tác…

Đặc biệt, việc quan tâm đến doanh nghiệp còn thông qua việc Cục Hải quan Bình Phước đã tổ chức đoàn đi thăm và làm việc với các doanh nghiệp nhân dịp đầu năm 2020 nhằm tri ân những nỗ lực của các doanh nghiệp trong năm cũ cũng như động viên các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh và có bước phát triển trong năm 2020. Tại các buổi gặp mặt, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Phước cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới. Trong năm, lãnh đạo Cục cũng đã tổ chức các buổi làm việc với doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp sau dịch bệnh COVID-19, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng như động viên doanh nghiệp đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh và tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo trong quá trình hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Ngàn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Bình Phước cho rằng: Trên tinh thần của ngành Hải quan luôn chú trọng công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Hải quan Bình Phước đã xác định phải nâng cao quan hệ hợp tác đối tác, đi vào thực chất với những công việc cụ thể, thiết thực. Với đặc thù loại hình doanh nghiệp của Bình Phước gồm doanh nghiệp chế biến nông sản, doanh nghiệp đầu tư, gia công, sản xuất xuất khẩu tại các khu công nghiệp, nên Cục đã triển khai những biện pháp hỗ trợ sát với thực tế nhu cầu doanh nghiệp hơn. Thông qua đó, số lượng doanh nghiệp đến làm thủ tục tại Hải quan Bình Phước tăng trưởng khá, góp phần vào ổn định nguồn thu, phát triển kinh tế tại địa bàn.

Tính đến 20/11, Cục Hải quan Bình Phước đã thu nộp ngân sách trên 1.550 tỷ đồng, đạt trên 190% chỉ tiêu được giao và trên 180% chỉ tiêu phấn đấu. Cục Hải quan Bình Phước đã làm thủ tục cho khoảng 730 doanh nghiệp với 105.000 tờ khai phát sinh; kim ngạch hàng hóa trị giá khoảng 4,5 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ.

ĐN

 

Theo http://baochinhphu.vn/Tai-chinh/Hai-quan-Binh-Phuoc-ho-tro-doanh-nghiep-di-vao-chieu-sau/415453.vgp