Hình ảnh: Hàng không tăng cường bay đêm, siết an ninh, an toàn số 1

Hàng không tăng cường bay đêm, "siết" an ninh, an toàn

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không Đồng Hới, Thọ Xuân duy trì hoạt động bay đêm 24/24h theo nhu cầu vận tải của các hãng hàng không.

Các Cảng hàng không cần tập trung bố trí, bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách; thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Các cảng cũng được yêu cầu bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ nhận biết và sử dụng, đặc biệt Tân Sơn Nhất. Việc thu phí không dừng tại các cảng hàng không cần khẩn trương hoàn thiện, tập trung các cảng hàng không quốc tế lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyền khai thác tại các cảng hàng không. Với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách, cần có hình thức xử lý nghiêm.

Các cảng hàng không cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng theo kế hoạch bảo trì đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với các công trình, dự án bảo trì đang thi công.

Đối với dự án dừng thi công trong dịp Tết năm 2023, phải dọn dẹp công trường, tập trung thiết bị thi công đúng nơi quy định, bố trí đầy đủ hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu... để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến luồng tuyến di chuyển của tàu bay, phương tiện và con người đi lại tại cảng hàng không, đảm bảo an toàn khai thác.

Giảm thiểu chậm, hủy chuyến bay

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.

Các hãng hàng không cần tập trung bố trí phương tiện và nhân lực (phi công, tiếp viên...) phục vụ các chuyến bay trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, hủy chuyến bay, không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển và tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.

Đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, dịch vụ hàng không được yêu cầu xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2023, đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay.

Cần kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.

Cảng vụ hàng không phổ biến, quán triệt các nội dung đến các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn các cảng hàng không.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về chậm, hủy chuyến, về an ninh, an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ của các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng đó, cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình. 

HK

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/hang-khong-tang-cuong-bay-dem-siet-an-ninh-an-toan-102230116142743169.htm