Hãy cẩn trọng khi sử dụng mạng wifi miễn phí nơi công cộng. Ảnh minh họa
Hãy cẩn trọng khi sử dụng mạng wifi miễn phí nơi công cộng. Ảnh minh họa

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng không dây wifi đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Ở bất cứ đâu, chúng ta cũng có thể dễ dàng kết nối những mạng không dây wifi từ nhà hàng, quán cà phê đến cửa hiệu, khách sạn, nhà riêng…Việc này đem đến sự thuận tiện cho người dùng. Tuy nhiên, thực tế, việc sử dụng những mạng wifi công cộng miễn phí tiềm ẩn không ít rủi ro, đặc biệt là khi người dùng thực hiện các giao dịch ngân hàng.

Mới đây, một số người dùng điện thoại di động đã gặp phải tình huống đáng ngờ khi kết nối vào mạng WiFi miễn phí. Để phòng tránh những rủi ro không đáng có Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng di động cần cảnh giác khi truy cập các hệ thống wifi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe. Bởi khi đó, kết nối của người dùng sẽ phụ thuộc vào cài đặt của cơ sở cung cấp wifi.

Trong trường hợp khi sử dụng mạng công cộng mà gặp các thông tin lạ, người dùng nên bỏ qua. Đặc biệt lưu ý, chỉ thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như wifi tại nhà, ở công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại. 

Cục An toàn thông tin, Thông tin và Truyền thông cho biết, về bản chất, mạng quảng cáo sẽ bán cho người khác đặt bảng dẫn, biểu ngữ (banner), cửa hàng, quán cafe, khi truy cập thông tin trả về còn có thể là bài đăng về hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là lừa đảo do các công ty bán quảng cáo trên wifi không kiểm soát được nội dung. Vậy nên, những đường link đính kèm hoàn toàn có thể bị cài cắm mã độc. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia về bảo mật cũng khuyên người dân nên hạn chế tối đa việc sử dụng wifi công cộng, nhất là những wifi không có mật khẩu để giao dịch chuyển tiền, thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, để bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu quan trọng, người dùng nên cài chương trình chống virus, sử dụng cá phần mềm bảo mật trên các thiết bị điện tử.

Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên người dùng nên tắt tính năng "tự động kết nối wifi" trong phần cài đặt và xóa lịch sử đăng nhập wifi khi di chuyển giữa các địa điểm để tránh tình trạng đăng nhập tự động. Với cuộc sống hiện đại nhu cầu sử dụng internet mọi lúc mọi nơi là không thể thiếu, tuy nhiên cần hết sức cẩn trọng để bảo vệ thông tin và ví tiền của mình. 

'Ô nhiễm' cuộc sống giới trẻ từ nhiều “phim ngắn” trên mạng xã hội
Theo https://baodantoc.vn/hay-can-trong-khi-su-dung-mang-wifi-mien-phi-noi-cong-cong-1711968109323.htm