Hình ảnh: Hỗ trợ tốt nhất cho người khuyết tật tại sân bay Tân Sơn Nhất số 1

Tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bổ sung biển báo lối ưu tiên dành cho hành khách cần trợ giúp. Ảnh: CAA

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này nhận được thông tin do hành khách phản ánh về việc lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu quốc tế thiếu thông tin cho người khuyết tật.

Cụ thể, tại thời điểm hành khách phản ánh, lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu quốc tế chỉ có biển báo ưu tiên cho hành khách sử dụng xe lăn (wheelchair), thiếu thông tin cho người khuyết tật.

Khẩn trương bổ sung biển báo ưu tiên cho hành khách cần trợ giúp

Trước những phản ánh này, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhanh chóng bổ sung biển báo trước lối đi ưu tiên dành cho hành khách cần sự trợ giúp như hành khách là người già hơn 70 tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 2 tuổi và người khuyết tật tại khu vực soi chiếu an ninh hàng không của nhà ga đi quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu ACV quán triệt các nhân viên hàng không có tiếp xúc với hành khách thường xuyên giữ thái độ văn minh, lịch sự khi thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các hành khách là người già, người khuyết tật, phụ nữ đi cùng trẻ em và người cần sự hỗ trợ đặc biệt nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Theo văn bản hợp nhất Thông tư quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung do Bộ GTVT ban hành tháng 11/2020, người khuyết tật được coi là hành khách đặc biệt được vận chuyển.

Hãng hàng không thực hiện các nghĩa vụ như đối với hành khách thông thường, đồng thời bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ; tổ chức và triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ trong quá trình vận chuyển hành khách đặc biệt. Miễn phí, cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của hành khách đặc biệt.

Hãng hàng không quy định cụ thể loại dịch vụ hỗ trợ bắt buộc cho từng đối tượng hành khách đặc biệt, thời gian hành khách phải báo trước để được cung cấp dịch vụ hỗ trợ được quy định cụ thể trong Điều lệ vận chuyển và niêm yết tại các đại lý bán vé.

Tăng cường phòng dịch COVID-19

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết dự kiến sản lượng khai thác hành khách trong cao điểm lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 vào khoảng 755.715. Trong đó, có 255.715 khách quốc tế và 500.195 khách nội địa.

Trong giai đoạn cao điểm từ 28/4 đến 3/5, dự kiến có 4.466 chuyến bay đi và đến tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, bao gồm: 1.380 chuyến bay quốc tế và 3.086 chuyến bay quốc nội. So với cùng kỳ năm 2022, tổng số chuyến bay tăng 18,03%, sản lượng hành khách tăng 32,79%.

Trước tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với hải quan, công an cửa khẩu, trung tâm kiểm dịch, UBND quận Tân Bình triển khai công tác phòng chống dịch đợt cao điểm.

Tại nhà ga quốc nội và quốc tế, các quầy kệ phải có sẵn cồn sát khuẩn, thường xuyên rà soát, thay pin các máy rửa tay sát khuẩn tự động. 

Bên cạnh công tác đối phó dịch COVID-19, hiện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn đang duy trì các công tác phòng chống dịch Marburg.

Để nâng cao chất lượng phục vụ của taxi truyền thống trong dịp cao điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục sử dụng bãi đệm taxi tạm tại góc đường Bạch Đằng - Hồng Hà. Thời gian vừa qua, bãi đệm taxi tạm đã phát huy tốt vai trò “giảm tải” cho các trục đường kết nối ga quốc tế và quốc nội.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã thay đổi khu vực đón khách của xe công nghệ tại ga quốc tế đến nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc cục bộ. Vị trí đón xe công nghệ trước đây từ cột số 9 đến cột số 12 làn B được chuyển ra bãi đậu xe ga quốc tế đối diện với 11 vị trí. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã làm việc cụ thể với các hãng xe công nghệ về việc hướng dẫn hành khách từ cửa ga quốc tế đến ra tới bãi đón xe công nghệ.

Đặc biệt, tiếp thu ý kiến của hành khách, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết đã làm mái che đoạn đường từ ga quốc tế đến bãi xe công nghệ, đồng thời làm đường riêng vào/ra cho xe công nghệ ở khu vực điều chỉnh./. 

Phan Trang

Nguồn: baochinhphu.vn