Giá trị của mặt hàng gốm sứ tùy thuộc vào công nghệ sản xuất, chất liệu xương men, kích thước, kiểu dáng và hoa văn trang trí tạo nên sự hoàn mỹ của nó. Kỹ năng tay nghề của lao động Việt Nam rất tuyệt vời, kiểu dáng và hoa văn trang trí không tồi, song do công nghệ lạc hậu, chất liệu xương men xấu, lượng tiêu hao nguyên vật liệu, nhiên liệu quá lớn, sản phẩm làm ra không có độ tinh xảo, làm giảm tính thẩm mỹ và dẫn đến giá bán không cao; nhà sản xuất không có khả năng tích lũy để phát triển, thu nhập của người lao động không được nâng cao. 

Do đó, muốn nâng cao giá trị của sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ cần thiết phải ứng dụng khoa học công nghệ, hoàn thiện các quy trình công nghệ để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao với chi phí thấp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế đang là một đòi hỏi cấp thiết cho sự phát triển của ngành sản xuất gốm sứ nói chung và gốm sứ mỹ nghệ nói riêng.   

Để sản xuất phát triển ngành gốm sứ được bền vững, phối liệu xương men sứ cao cấp sẽ là nguyên liệu tạo ra sản phẩm sứ bền đẹp, có độ mỏng, và đa dạng chủng loại mầu sắc từ xương trắng trong cao đến các dòng xương mầu sắc đa dạng đáp ứng được nhiều nhu cầu thị hiếu khác nhau của thị trường quốc tế và trong nước, trắng, trong cao, giữ được kiểu dáng thiết kế, nâng cao được tính thẩm mỹ và giá trị của sản phẩm. Nhưng vì những hạn chế về tính năng công nghệ của nó mà gần như chưa đáp ứng hết được các nhu cầu của khách hàng về một số dòng sản phẩm. Khắc phục những hạn chế này là chìa khóa để nâng cao giá trị mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ, mở ra con đường phát triển cho ngành gốm sứ Việt nam.

Nhằm nghiên cứu hoàn thiện kết quả các đề tài, bổ sung dây chuyền thiết bị để nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện quy trình sản xuất làm ra sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ cao cấp, nhóm tác giả do KS. Lê Ngọc Thạch và các kỹ sư thuộc Công ty TNNHH Quang Vinh nói chung và Chi nhánh Công ty nói riêng đã thực hiện dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ và dây chuyền thiết bị sản xuất gốm sứ mỹ nghệ cao cấp ở quy mô công nghiệp”.

Sau đây là một số kết quả dự án đã thu được:

- Làm chủ quy trình công nghệ sản xuất gốm sứ mỹ nghệ cao cấp.

- Chuyển đổi thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ sản xuất gốm sứ mỹ nghệ cao cấp phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Cụ thể là:

-Nghiên cứu nâng cao và hoàn thiện các đề tài công ty đã được giải thưởng để sản xuất sứ mỹ nghệ cao cấp:

- Hoàn thiện các công nghệ chế biến nguyên liệu sứ mỏng, hệ thống đổ rót áp lực bán tự động và tận thu nhiệt thừa trong lò nung gốm sứ tái sử dụng cho công đoạn sấy mộc nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

- Làm chủ được quy trình công nghệ sản xuất gốm sứ mỹ nghệ cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc gia hướng tới công suất trên 500.000 sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ cao cấp/năm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

- Đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ có kỹ thuật cao phục vụ phát triển công ty.

- Chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ 

Kết quả phân tích chất lượng sản phẩm và Chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong phụ lục kèm theo.


*Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 14343/2017) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

 

Theo http://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/18447/hoan-thien-quy-trinh-cong-nghe-va-day-chuyen-thiet-bi-san-xuat-gom-su-my-nghe-cao-cap-o-quy-mo-cong-nghiep.aspx