Ở Việt Nam, bệnh viêm phổi địa phương do MH xảy ra từ năm 1958 tại các trại lợn giống và lợn nhập ngoại (Phan Đình Đỗ và Trịnh Văn Thịnh, 1958; Nguyễn Ngọc Nhiên, 1997). Hiện nay, bệnh xảy ra thường xuyên trên lợn và gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho người chăn nuôi.  Một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là sử dụng vắc-xin. Hiện nay, trên thị trường đang lưu hành rất nhiều loại vắc-xin phòng bệnh viêm phổi do MH của các công ty nước ngoài sản xuất. Tuy nhiên, giá thành của các loại vắc-xin này rất cao nên không phù hợp với điều kiện chăn nuôi ở nước ta. Hơn nữa, chưa có nghiên cứu nào đánh giá được hiệu quả của vắc-xin nhập ngoại trong điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam.

Một trong những khó khăn nhất khi tiến hành nghiên cứu sản xuất vắc-xin MH là việc nuôi cấy tạo sinh khối để sản xuất kháng nguyên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Bộ Nghiên cứu chế tạo vắc-xin phòng bệnh suyễn lợn do Mycoplasma gây ra và xây dựng một số mô hình trại giống an toàn bệnh của Viện thú y (2004 - 2006), cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật phân lập, nuôi cấy và công nghệ lên men để sản xuất kháng nguyên MH từ Viện IZSVe - Italia (Istituto Zooprofilattico Sperimentale delle Venezie), TS. Võ Thành Thìn và nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Phân Viện Thú y Miền Trung tiến hành dự án sản xuất thực nghiệm “Hoàn thiện quy trình sản xuất vắc-xin phòng bệnh viêm phổi do MH gây ra ở lợn”, nhằm đáp ứng được nhu cầu phòng bệnh cho lợn của người chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển chăn nuôi bền vững.

Mục tiêu chính của dự án là sản xuất được vắc-xin phòng bệnh viêm phổi địa phương do Mycoplasma hyopneumoniae (MH) gây ra ở lợn. Vắc-xin đạt các tiêu chuẩn an toàn, hiệu lực, giá thành hợp lý và có hiệu quả cao trong phòng bệnh.

Sau một thời gian thực hiện, dự án đã đạt được một số kết quả hết sức khả quan như sau:

1) Đã chọn được 01 chủng vi khuẩn MH PV3952 đủ tiêu chuẩn để làm giống gốc dùng trong sản xuất vắc-xin. Giống vi khuẩn có độc lực cao trên lợn, tính kháng nguyên mạnh và ổn định với liều miễn dịch là 2 x 108 CCU. Giống vi khuẩn này đã được Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y TWI thẩm định đạt yêu cầu.

2) Xây dựng được quy trình sản xuất vắc-xin MH bằng công nghệ lệ men yếm khí. 

3) Sản xuất thành công 03 lô vắc-xin MH (tương đương 2.100 liều), vắc-xin đạt các chỉ tiêu vô trùng, an toàn và hiệu lực trên động vật. Vắc-xin đã được Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y TWI đánh giá đạt yêu cầu. 

4) Đã xây dựng được quy trình kiểm nghiệm, bảo quản và sử dụng vắc-xin trên lợn. Liều tiêm vắc-xin trên lợn là 2ml/con, nhắc lại sau 14 ngày. Độ tuổi lợn tiêm vắc-xin là từ 2 tuần tuổi và bảo hộ tối thiểu 6 tháng. Vắc-xin được bảo quản ở 2 - 8 độ C tối thiểu được 12 tháng.


*Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 14347/2017) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

 

Theo http://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/18448/hoan-thien-quy-trinh-san-xuat-vac-xin-phong-benh-viem-phoi-do-mh-gay-ra-o-lon.aspx