Tại đây, Việt Nam bày tỏ quan điểm cần chấm dứt các hoạt động định cư bất hợp pháp tại Bờ Tây, dừng việc phá huỷ tài sản, nhà cửa của người Palestine và tôn trọng nguyên trạng các khu vực thánh địa tại Jerusalem.

Các báo cáo viên cho biết bạo lực vẫn diễn ra thường xuyên tại Bờ Tây, tình trạng căng thẳng giữa người định cư Israel và người Palestine vẫn tiếp diễn. Phía Israel tiếp tục có các hoạt động định cư tại Bờ Tây, phá huỷ nhà cửa của người Palestine và đây là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng thời gian qua. Chỉ riêng các vụ va chạm liên quan đến khu vực tiền đồn Evyatar đã gây ra bạo lực liên tục khiến 460 người bị thương.

Phó Điều phối viên của LHQ kêu gọi phía Israel chấm dứt các hoạt động này, tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và cho phép người Palestine xây dựng cộng đồng của mình. Ngoài ra, tình hình ngân sách của Cơ quan cứu trợ và hành động của LHQ (UNRWA) hiện đang rất khó khăn, không đủ nguồn lực để bảo đảm các hoạt động cứu trợ nhân đạo theo chương trình đề ra.

Các nước thành viên HĐBA bày tỏ lo ngại về nguy cơ căng thẳng gia tăng trở lại tại nhiều nơi ở Palestine và hoan nghênh các nỗ lực của các nước, các tổ chức quốc tế nhằm củng cố lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Nhiều nước thể hiện lập trường phản đối và kêu gọi chấm dứt các hoạt động của Israel mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem, phá huỷ, tịch thu nhà cửa, tài sản của người Palestine.

Một số nước nhắc lại lập trường phản đối Hamas bắn rocket về phía Israel trong thời gian xảy ra căng thẳng. Trong khi đó, một số nước lên án Israel vừa qua tiếp tục có một số lần không kích dải Gaza, vi phạm lệnh ngừng bắn. Nhiều nước nhấn mạnh cần thiết bảo đảm thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo và tái thiết cho Gaza sau xung đột và kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường đóng góp cho ngân sách của UNRWA.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực tiếp tục xảy ra, đặc biệt là ở Bờ Tây, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách Israel hạn chế sử dụng vũ lực quá mức cần thiết, đặc biệt là việc sử dụng đạn thật nhằm vào dân thường. Đại sứ cho rằng các hành động bạo lực và phát ngôn mang tính kích động đang khắc sâu thêm sự chia rẽ giữa người Israel và người Palestine và gây khó khăn cho các nỗ lực hòa bình. Đại sứ cũng nhấn mạnh hậu quả của xung đột đối với trẻ em tại khu vực bị ảnh hưởng và kêu gọi các bên có các biện pháp cần thiết để bảo vệ trẻ em trong xung đột.

Về tiến trình hoà bình, Đại diện của Việt Nam hoan nghênh những tín hiệu tích cực gần đây mở đường cho đối thoại và kêu gọi các nhà lãnh đạo của tất cả các bên liên quan hành động khẩn cấp để phục hồi tiến trình hòa bình, tập trung nỗ lực vào các biện pháp và bước đi mang tính dài hạn. Việt Nam hoan nghênh tất cả các sáng kiến hướng tới một giải pháp công bằng, toàn diện và bền vững cho vấn đề Palestine, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai Nhà nước.

Về vấn đề nhân đạo và tái thiết Dải Gaza sau xung đột, Trưởng Phái đoàn Việt Nam kêu gọi tất cả các bên tăng cường hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động này. Việt Nam đánh giá cao vai trò của các cơ quan của LHQ trong công tác cứu trợ nhân đạo và tái thiết, đồng thời kêu gọi các nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục tăng cường các hoạt động viện trợ để giúp đỡ người Palestine trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Đây là cuộc thảo luận mở định kỳ 3 tháng của HĐBA về tình hình tình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine. Ngoài các nước thành viên HĐBA, đại diện của Israel và Palestine được tham dự và phát biểu tại cuộc họp, các nước khác có thể gửi phát biểu bằng văn bản cho HĐBA thể hiện lập trường về vấn đề này./.

Theo TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/the-gioi/hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-thao-luan-mo-dinh-ky-ve-tinh-hinh-trung-dong-134665