Hình ảnh: Israel mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ ở Gaza số 1

Người dân tiến hành công tác cứu hộ giữa đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của Israel ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 29/10/2023. (Ảnh: Xinhua)

Trong tuyên bố phát đi cùng ngày, quân đội Israel cho biết lực lượng này đã thực hiện hơn 450 cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm, gồm cả các trung tâm chỉ huy tác chiến, trạm quan sát và trạm phóng tên lửa chống tăng của phong trào Hamas.

Theo nguồn tin trên, một sĩ quan Israel bị thương nặng do trúng đạn súng cối ở phía bắc Dải Gaza, trong khi một binh sĩ bị thương nhẹ khi giao chiến với Hamas. Cả hai đã được sơ tán đến một bệnh viện ở Israel để điều trị y tế.

Trong khi đó, truyền thông Palestine đưa tin bệnh viện Shifa - một trung tâm y tế lớn nhất Gaza đã trở thành mục tiêu của các cuộc không kích. Bệnh viện Shifa hiện là nơi tiếp nhận hàng chục nghìn bệnh nhân hoặc những thường dân trú ẩn khỏi các cuộc oanh tạc của Israel.

Xung đột âm ỉ tại Gaza bùng phát từ ngày 7/10 sau khi lực lượng Hamas đã mở màn cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào Israel trong các năm gần đây và kéo theo các đòn phản công quyết liệt từ Israel.

Sau 3 tuần xảy ra các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas, cuộc sống vốn đã khốn khó của người dân ở Gaza càng trở nên bi đát khi họ bị phong tỏa về mọi mặt, cạn kiệt đồ ăn, thức uống, nguy cơ dịch bệnh, cái chết rình rập trong làn bom đạn dữ dội...

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan y tế tại Dải Gaza, các cuộc tấn công do Israel thực hiện trong nhiều ngày qua đã khiến ít nhất 7.703 người thiệt mạng. Tình hình sẽ còn diễn biến xấu trong những ngày tới khi vào tuần trước, các nhà lãnh đạo và tướng lĩnh quân đội cấp cao của Israel thông báo về kế hoạch mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza.

Trong một cuộc họp báo ở Tel Aviv (Israel) và được chiếu trên truyền hình vào cuối ngày 28/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo người dân nước này về một chiến dịch “lâu dài và khó khăn” giữa lúc quân đội Israel phát động giai đoạn thứ hai của cuộc chiến chống lại phong trào Hamas ở Gaza.

Việc đẩy mạnh chiến dịch phản công của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) diễn ra gần ba tuần sau khi các chiến binh Hamas tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào nhà nước Do Thái. Theo các quan chức Israel, khoảng 1.400 người Israel đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, trong khi hơn 200 người đã bị bắt làm con tin./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

Nguồn: dangcongsan.vn