Về nội dung này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật gia Nguyễn Minh Phương (Công ty luật TNHH Trường Sơn, địa chỉ tại Thành phố Hà Nội) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải ngày 31/3/2024 vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe. 

Cụ thể, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2024) nêu rõ, ngoài giấy phép lái xe bản cứng như trên thì thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID cũng được coi là giấy phép lái xe hợp lệ.

Trước đây, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 chỉ ghi nhận giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Hình ảnh: Khi nào giấy phép lái xe trên VNeID là hợp lệ? số 1

VNeID là nền tảng cơ sở dữ liệu định danh dành cho người dân trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam bằng việc tích hợp những thông tin như căn cước công dân, giấy tờ xe (GPLX và giấy đăng ký xe), bảo hiểm y tế … giúp việc thực hiện các thủ tục hành chính được nhanh gọn hơn. (Ảnh minh họa: kenh14.vn)

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm ký hướng dẫn cụ thể: Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và các hạng F được lựa chọn một trong các hình thức sau đối với nội dung học lý thuyết: Tập trung tại cơ sở đào tạo; Tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; Đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Riêng đối với các môn phải học tập trung tại cơ sở đào tạo, gồm: cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe.

Đối với nội dung học thực hành lái xe thì hoàn toàn học theo hình thức tập trung.

Trước đây, Khoản 2 Điều 8 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và giấy phép lái xe các hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo. Trong 01 năm kể từ ngày kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới.

Thông tư mới cũng bổ sung nhiều trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe bao gồm: (1) Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe; (2) Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; (3) Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình (quy định mới); (4) Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện (quy định mới); (5) Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký (quy định mới); (6) Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (quy định mới). 

Đáng chú ý, theo luật gia Nguyễn Minh Phương, Thông tư còn có quy định hoàn toàn mới để hướng dẫn xử lý đối với trường hợp giấy phép lái xe bị thu hồi. Cụ thể:

Giấy phép lái xe bị thu hồi trong trường hợp (1), (2), (4), (6) không có giá trị sử dụng, Cơ quan quản lý giấy phép lái xe cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin giấy phép lái xe kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Giấy phép lái xe bị thu hồi do để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình: Sau 01 năm kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép lái xe có hiệu lực, cá nhân nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe thì đăng ký với Sở Giao thông vận tải để sát hạch lại.

Giấy phép lái xe bị thu hồi do có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký:

Giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng phải thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp;

Giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng trên 03 tháng phải thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe.

Không quá 5 học viên trên 1 xe tập lái học nâng hạng B1 lên B2

“Công nghệ thông tin phát triển, cải cách dịch vụ hành chính công cũng vì thế mà thay đổi theo để đáp ứng nhu cầu người dân và đòi hỏi của hội nhập quốc tế. Do vậy, người dân cũng cần chủ động cập nhật thông tin liên quan tới quy trình đổi giấy phép lái xe trực tuyến qua cổng thông tin dịch vụ công (dichvucong.gplx.gov.vn) hoặc thực hiện trực tiếp tại các địa điểm ở các quận/huyện/thị xã được ngành Giao thông Vận tải ủy quyền”, luật gia Phương nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

Nguồn: dangcongsan.vn