Kim ngạch xuất, nhập khẩu của Đà Nẵng liên tục duy trì đà tăng trưởng. VGP/Minh Trang
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội năm 2021 của Đà Nẵng, tổ chức sáng nay (30/12), Cục trưởng Cục thống kê TP. Đà Nẵng Trần Văn Vũ cho biết, năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhất là trong quý III, nhưng kết thúc năm, Thành phố có mức tăng trưởng dương, với mức tăng 0,18%.

Trong mức tăng 0,18% toàn nền kinh tế, duy nhất khu vực dịch vụ tăng 1,24%, là trụ đỡ cho cả 3 khu vực kinh tế. Còn lại nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp, xây dựng… đều giảm sâu, khiến tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Đà Nẵng bị ảnh hưởng.

Điểm sáng nhất trong nền kinh tế Đà Nẵng trong năm là hoạt động xuất, nhập khẩu. Với sự nỗ lực của các DN trong việc đẩy mạnh xuất khẩu đơn hàng tồn trong năm, kim ngạch xuất, nhập khẩu liên tục duy trì đà tăng cao. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn năm 2021 ước đạt 3,813 tỷ USD, tăng 13,2% so với năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,835 tỷ USD, tăng 16,9%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,348 triệu USD, tăng 8,5%. Xuất siêu 487 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay.

Năm nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn Thành phố không đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, Đà Nẵng tiếp tục xảy ra tình trạng bội chi. Cụ thể, thu ngân sách đạt hơn 20.000 tỷ đồng, trong khi đó tổng chi ngân sách gần 27.000 tỷ đồng. Trong tổng thu ngân sách Nhà nước, hoạt động thu nội địa tiếp tục gặp nhiều khó khăn; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu chiếm tỷ trọng 20% đã bù đắp sự sụt giảm của các khoản thu nội địa, đặc biệt là các khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN.

“Nhìn chung, mức độ phục hồi kinh tế của Đà Nẵng còn rất chậm do phải đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 từ tháng 5/2021, với các biến chủng mới lây lan nhanh, quy mô và tính phức tạp cao hơn hai đợt dịch trước. Năm 2022, với chủ đề năm là ‘Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội’, Thành phố thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống,kiểm soát đại dịch, đảm bảo an sinh xã hội, vừa đẩy mạnh khôi phục, tăng trưởng kinh tế”, ông Trần Văn Vũ cho biết.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn An cho biết, thực hiện các chính sách hỗ trợ người khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, đến nay, Thành phố đã hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương, phục hồi sản xuất với số tiền 30,4 tỷ đồng, hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 là hơn 543 tỷ đồng và hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính là gần 92 tỷ đồng.

Còn theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng, số DN bị ảnh hưởng bởi dịch được cơ cấu miễn giảm lãi là 1.321 DN, số tiền vay của DN được cơ cấu miễn giảm lãi là 16.000 tỷ đồng và số DN bị ảnh hưởng được vay mới là 2.600 DN.

“Quý IV/2021, DN thành lập mới gia nhập thị trường có xu hướng tăng trở lại so với quý trước, khi mà các hoạt động kinh tế và dịch vụ hành chính được khôi phục sau giãn cách. DN tạm ngừng hoạt động và giải thể giảm dần, điều này cho thấy dấu hiệu tích cực trong phục hồi và tăng trưởng kinh tế thành phố”, Cục trưởng Cục thống kê Trần Văn Vũ nói.

Minh Trang

Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Kim-ngach-xuat-nhap-khau-cua-Da-Nang-lien-tuc-duy-tri-da-tang-truong/457577.vgp