Hiện chỉ có vài công nhân và phương tiện đang thi công cầm chừng tại khu vực cầu bê tông cốt thép
Hiện chỉ có vài công nhân và phương tiện đang thi công cầm chừng tại khu vực cầu bê tông cốt thép

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường ĐH22 có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ nguồn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2021 – 2025, do UBND huyện Kon Rẫy làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình 468 (có trụ sở tại tỉnh Hà Tĩnh) là nhà thầu thi công. Dự án có quy mô sửa chữa, nâng cấp nền, mặt đường, công trình thoát nước, an toàn giao thông đường cũ, tổng chiều dài tuyến hơn 9,7km (đã bao gồm chiều dài cầu, đường đầu cầu và đoạn vuốt nối đầu tuyến); kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa chặt C12.5 dày 5cm; cầu có 3 nhịp, với chiều dài 110,12m, chiều rộng 7m.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên trên 9,7km đường ĐH22 thì hiện chỉ có vài công nhân và phương tiện đang thi công cầm chừng tại khu vực cầu bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu hiện mới làm xong 02 mố cầu và các công nhân đang đào móng mố trụ cầu ở giữa.

Phần mố cầu đang thi công dang dở
Phần mố cầu đang thi công dang dở

Anh A Chuyên (dân tộc Ba Na), thôn 1, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy cho biết: Khoảng nửa tháng nay thì không thấy đơn vị thi công làm nữa. Chỉ có vài người làm ở chỗ cầu. Đoạn trước nhà tôi mới đổ cấp phối nên bụi nhiều lắm, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Hiện nhà thầu thi công đã hoàn thiện thảm nhựa ở một số đoạn, một số đoạn thì mới đổ cấp phối và một số đoạn thì chưa làm phần nền đường. Việc nhà thầu chậm trễ thi công đường ĐH22 khiến cho người dân đi lại rất khó khăn, đất đá lởm chởm dễ gây tai nạn giao thông và bụi mù mịt mỗi khi có các phương tiện giao thông qua lại.

Ông Trịnh Quyết Thắng, thôn 1, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy cho biết: Con đường này làm mấy năm rồi có hoàn thành được đâu. Thấy cứ để miết vậy, làm một đoạn rồi không làm nữa. Xe chạy thì bụi đầy hết, mùa mưa sắp đến rồi mà thế này thì người dân lo lắng. Cũng kiến nghị các cấp chính quyền chỉ đạo nhà thầu thi công sớm hoàn thành con đường để bà con đi lại thuận lợi.

Đá lởm chởm khiến người dân đi lại khó khăn trên đường ĐH22
Đá lởm chởm khiến người dân đi lại khó khăn trên đường ĐH22

Chị Y.P, giáo viên đang công tác xã Đăk Pne cho biết: Tôi đi làm qua lại hằng ngày trên đường ĐH22 này mà thấy đường này làm chậm nên đi lại rất khó khăn, nhiều ổ gà, đá lởm chởm, xe lớn đi là bụi. Cũng nghe nói làm xong lâu rồi nhưng đến nay chưa hoàn thành. Cũng mong là con đường sớm hoàn thành để người dân đi lại thuận lợi.

Việc chậm trễ của Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình 468 trong quá trình thi công đường ĐH22 khiến người dân hết sức lo lắng vì sắp đến mùa mưa. Đây là con đường huyết mạch nối từ xã Đăk Pne (nơi có gần 90% là đồng bào DTTS sinh sống) với thị trấn Đăk Rờ Ve. Ngoài việc lưu thông hằng ngày thì còn giúp đồng bào DTTS vận chuyển nông sản đi tiêu thụ. Trước sự chậm trễ của nhà thầu thi công thì người dân ở xã Đăk Pne và thị trấn Đăk Rờ Ve đã có nhiều kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương.

Bà Y Qua, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pne cho biết: Đường ĐH22 từ xã ra thị trấn thì chưa được hoàn thiện. Thời gian qua bà con trên địa bàn xã cũng ý kiến rất nhiều tại các buổi tiếp xúc cử tri. Xã cũng tiếp thu ý kiến và đề nghị lên cấp trên. Tuy nhiên, hiện gần đến mùa mưa rồi con đường cũng chưa hoàn thành được. Xã cũng mong muốn nhà thầu thi công sớm hoàn thiện con đường để bà con thuận tiện đi lại sản xuất, vận chuyển hàng hóa.

Đường ĐH22 thi công dang dở khiến người dân lo lắng vì mùa mưa sắp đến
Đường ĐH22 thi công dang dở khiến người dân lo lắng vì mùa mưa sắp đến

Theo báo cáo của UBND huyện Kon Rẫy thì hợp đồng ký kết Gói thầu xây lắp công trình đường ĐH22 có thời gian thực hiện từ ngày 30/8/2022 đến ngày 19/3/2024. Tuy nhiên, hiện nay khối lượng thi công các hạng mục ước đạt khoảng 55% theo hợp đồng. Nguyên nhân chậm trễ là do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, cũng như tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong năm có nhiều diễn biến phức tạp, thường xuyên mưa nhiều nên công trình phải tạm dừng thi công khoảng 03 tháng/năm… UBND huyện đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu xây lắp công trình: Sửa chữa, nâng cấp đường ĐH22 đến ngày 31/12/2024.

Hiện đang trong giai đoạn mùa khô, vì vậy mong muốn lớn nhất của người dân ở xã Đăk Pne và thị trấn Đăk Rờ Ve, huyện Kon Rẫy là huyện tiếp tục chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành các hạng mục còn lại để người dân đi lại, lưu thông hàng hóa được thuận lợi vì mùa mưa đã sắp đến. 

Theo https://baodantoc.vn/kon-ray-kon-tum-duong-dh22-cham-tien-do-nguoi-dan-lo-lang-1713950570397.htm