Trong quá trình kiểm tra, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) đã phát hiện hàng loại các sai phạm trong quá trình thi công Thủy điện Đak Robaye và chuyển hồ sơ để tỉnh Kon Tum xử lý theo thẩm quyền.

Cụ thể: Chủ đầu tư lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện, năng lực khi tham gia hoạt động thi công xây dựng công trình; không lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình hoặc lưu trữ không đầy đủ danh mục tài liệu; khởi công công trình mà thiếu điều kiện mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ dự án; không gửi báo cáo cho cơ quan chuyên môn về xây dựng hoặc gửi không đầy đủ thông tin, tiến độ dự án…

Công trình Thủy điện Đăk Robaye
Công trình Thủy điện Đăk Robaye

Với các sai phạm trên, UBND tỉnh Kon Tum đã ra quyết định phạt với 4 mức khác nhau. Trong đó, nặng nhất là 70 triệu đồng với hành vi chủ đầu tư lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện, năng lực khi tham gia hoạt động thi công xây dựng công trình. Tổng 4 mức phạt là 147,5 triệu đồng.

Được biết, thủy điện Đak Robaye có công suất 10MW, xây dựng xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) và xã Sơn Lập (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi). Dự án thi công từ năm 2021, đến nay đã thi công xong, đang làm thủ tục xin tích nước hồ chứa.

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tân Tấn Nhật (có trụ sở tại xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei) với số tiền hơn 170 triệu đồng, do vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật tại huyện Đăk Glei.

Những vi phạm của các đơn vị đầu tư điện gió và thủy điện trên địa bàn tỉnh Kon Tum chỉ được phát hiện khi Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) kiểm tra và chuyển hồ sơ để tỉnh Kon Tum xử lý theo thẩm quyền.

“Khát” điện ngay cạnh nhà máy thủy điện
Theo https://baodantoc.vn/kon-tum-xu-phat-chu-dau-tu-nha-may-thuy-dien-dak-robaye-do-co-nhieu-vi-pham-1698839831023.htm