Hình ảnh: Liên hợp quốc quan ngại về tình trạng vượt ngục tại các nhà tù ở Sudan số 1

Các cuộc giao tranh nổ ra từ ngày 15/4 đến nay  ở Sudan đã khiến ít nhất 512 người  thiệt mạng và gần 4.200 người bị thương (Ảnh: AFP)

Phát biểu với báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn của Văn phòng Liên hợp quốc về nhân quyền – bà Ravina Shamdasani cho biết: "Chúng tôi vô cùng lo lắng về các vụ vượt ngục".

Theo bà Ravina Shamdasani, các vụ vượt ngục ở Sudan khiến những kẻ tình nghi phạm tội ác chiến tranh trốn thoát và không bị đưa ra xét xử có thể làm trầm trọng thêm tình hình bạo lực ở nước này; đồng thời bà cảnh báo cuộc xung đột ở Sudan đang khơi lại các vụ đụng độ sắc tộc ở tỉnh miền Tây Darfur khiến gần 100 người thiệt mạng chỉ trong vài ngày qua.

Phát biểu của bà Ravina Shamdasani được đưa ra trong bối cảnh tại Sudan liên tiếp xảy ra các vụ vượt ngục sau khi bạo lực nổ ra, trong đó có vụ vượt ngục tại một nhà tù an ninh cao đang giam giữ những đối tượng tình nghi phạm tội ác chiến tranh.  

Kể từ khi diễn ra các cuộc giao tranh kể từ ngày 15/4 vừa qua giữa quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF), Bộ Y tế Sudan cho biết ít nhất 512 người đã thiệt mạng và gần 4.200 người bị thương. 

Liên hợp quốc cho rằng con số thương vong thực tế có thể còn cao hơn nhiều. Đại diện Liên hợp quốc về nhân quyền cho rằng, tình hình nhân đạo ở Sudan đang xấu đi một cách trầm trọng. Hàng trăm nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, hàng chục nghìn người chạy sang các nước láng giềng.

Trước tình hình bạo lực leo thang tại Sudan, Liên hợp quốc và các đối tác sẽ thành lập một nhóm nòng cốt nhằm giải quyết tình hình nhân đạo nghiêm trọng tại nước này. Cơ quan điều phối nhân đạo của Liên hợp quốc ngày 27/4 cho biết, tình trạng thiếu lương thực, nước sạch, thuốc men và nhiên liệu đang tiếp tục ảnh hưởng tới Sudan, đặc biệt tại thủ đô Khartoum và các vùng phụ cận, trong khi khả năng tiếp cận với điện và dịch vụ viễn thông bị hạn chế ở nhiều nơi trên cả nước, khiến các hoạt động cứu trợ gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) đã quyết định giải ngân 3 triệu USD từ Quỹ Ứng phó khẩn cấp trung tâm (CERF) để trợ giúp khẩn cấp cho những người Sudan phải đi sơ tán và nhiều người khác tại CH Chad./.

KG (theo Ahram/AFP, Sudan Trinbune, UN)

Nguồn: baochinhphu.vn