Hình ảnh: Nga tuyên bố trục xuất 5 nhà ngoại giao Thụy Điển số 1

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. (Ảnh: telegraph.co.uk). 

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, Đại sứ Thụy Điển đã được thông báo rằng phía Nga đã quyết định tuyên bố 5 nhà ngoại giao Thụy Điển là những nhân vật không được hoan nghênh, trong đó có 3 nhân viên thuộc Văn phòng tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán Thụy Điển ở Moscow, như một biện pháp trả đũa các biện pháp tương tự từ Stockholm. Không những thế, Bộ Ngoại giao Nga còn cho biết tổng lãnh sự quán nước này tại Gothenburg, Thụy Điển sẽ đóng cửa từ ngày 1/9. Tổng lãnh sự quán Thụy Điển ở thành phố St. Petersburg, Nga cũng phải ngừng hoạt động vào cùng thời điểm.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, việc Thụy Điển vào ngày 25/4/2023 tuyên bố 5 nhân viên của các cơ quan ngoại giao Nga tại Thụy Điển là các nhân vật không được hoan nghênh là một hành động thù địch công khai, có nguy cơ làm trầm trọng thêm mối quan hệ song phương vốn đã bị đẩy xuống mức thấp chưa từng có.

Các nhà ngoại giao Thụy Điển đã được yêu cầu rời khỏi Nga trong cùng thời hạn mà Stockholm ấn định để các nhà ngoại giao Nga rời khỏi Thụy Điển.

Quan hệ giữa Nga và Thụy Điển đã diễn biến theo chiều hướng xấu kể từ sau thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Thụy Điển, dưới vai trò Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu, đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt mà khối này đưa ra để đáp trả Nga. Trong đó phải kể tới các biện pháp hạn chế xuất khẩu mở rộng đối với các sản phẩm công nghệ và công nghiệp quan trọng của Nga. Đáp lại, Moscow cũng đưa Stockholm vào danh sách "các quốc gia không thân thiện".

Tháng 5/2022, Thụy Điển cùng Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong một động thái được Nga cảnh báo “sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng”. Ngày 4/4, Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của khối quân sự lớn nhất hành tinh sau khi được toàn bộ các nước thành viên NATO phê chuẩn. Tiến trình gia nhập của Thụy Điển hiện vẫn còn nhiều trắc trở song được cho là “sớm muộn gì cũng sẽ hoàn tất”. Việc hai nước Bắc Âu gia nhập NATO được dự báo sẽ làm thay đổi vĩnh viễn cấu trúc an ninh châu Âu và khiến Nga lo ngại về nguy cơ vị thế địa chính trị nước này bị đe dọa./.

PC

Nguồn: dangcongsan.vn