Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm 2020, ngành thủy sản sụt giảm đơn hàng hoặc gặp khó trong xuất khẩu do các quốc gia đóng cửa giao thương để ứng phó dịch bệnh. Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản đã khởi sắc và được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan trong năm nay.

Theo VASEP, ngay từ đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đã bật tăng trở lại, trái ngược với sự sụt giảm trong năm 2020. Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 1 ước tăng gần 20% so với cùng kỳ. Riêng mặt hàng tôm tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

VASEP nhận định, năm nay, tình hình thương mại vẫn bị tác động bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Việt Nam có thể duy trì thế mạnh cạnh tranh về nguồn cung nguyên liệu so với các nước khác. Ngoài ra, các Hiệp định trương mại tự do thế hệ mới tiếp tục là đòn bẩy cho xuất khẩu thủy sản hồi phục ở một số thị trường.

Ngành thủy sản dự báo tăng trưởng khả quan trong năm 2021. Ảnh minh họa.

Ngành thủy sản dự báo tăng trưởng khả quan trong năm 2021. Ảnh minh họa.

Sau một năm vừa kinh doanh, vừa ứng phó với đại dịch toàn cầu, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ có thêm kinh nghiệm và sự linh hoạt trong việc thích ứng với biến động của thị trường thế giới. Do đó, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2021 có thể sẽ tăng hơn so với năm 2020 nhờ vào những kinh nghiệm đã trải qua.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó các doanh nghiệp cần thiết lập và thực hiện hiệu quả hệ thống truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ quá trình sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm trước khi tiêu thụ ra thị trường, nghiêm túc tuân thủ các quy tắc về xuất xứ, nghĩa vụ thuế theo quy định của thị trường để tránh các điều tra về thuế và xuất xứ sản phẩm.

Thiết lập chủ động kênh thông tin giữa nhà nhập khẩu, doanh nghiệp và cơ quan quản lý để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu, đặc biệt các vấn đề liên quan đến chất lượng thủy sản.

Theo https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/nganh-thuy-san-du-bao-tang-truong-kha-quan-trong-nam-2021/20210226124142277