Hình ảnh: Nghiên cứu xây dựng khu công nghiệp chuyên về cơ khí hỗ trợ 1 tỷ USD tại Bình Dương số 1

Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương không chỉ gói gọn trong lĩnh vực công nghiệp ô tô - lĩnh vực chính của THACO, mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ khác

UBND tỉnh Bình Dương vừa ký biên bản ghi nhớ với Công ty cổ phần tập đoàn Trường Hải (THACO) để xây dựng khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, dự kiến quy mô đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD).

Theo đó, bắt đầu từ năm 2023, Tập đoàn Trường Hải sẽ tập trung các nguồn lực để nghiên cứu dự án và UBND tỉnh Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các thủ tục đầu tư xây dựng dự án theo thẩm quyền của tỉnh và pháp luật Việt Nam.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã giới thiệu và nhà đầu tư đã khảo sát một số địa điểm tiềm năng để xây dựng khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ, đang chờ quyết định chính thức.

Tới nay Bình Dương đã có 29 khu công nghiệp được thành lập trong tổng số 34 khu công nghiệp theo quy hoạch. Các khu công nghiệp tại Bình Dương đều có tỉ lệ lấp đầy cao, giúp tỉnh luôn thuộc nhóm các địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, sau gần 30 năm phát triển công nghiệp, mặc dù cộng đồng doanh nghiệp tại Bình Dương đã lớn mạnh hơn nhưng các doanh nghiệp chủ yếu còn trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, giá trị gia tăng thấp. 

Bình Dương định hướng thời gian tới sẽ thu hút đầu tư công nghệ cao và hiện đã tập trung nhiều giải pháp thông qua đề án "thành phố thông minh", trong đó việc hình thành một khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng để giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương không chỉ gói gọn trong lĩnh vực công nghiệp ô tô - lĩnh vực chính của THACO, mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ khác. Khu công nghiệp cơ khí còn "mở rộng cửa" cho các đối tác, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ để đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ lẫn nhau, tạo sự lan tỏa, cùng phát triển cho cộng đồng doanh nghiệp.

NT

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/nghien-cuu-xay-dung-khu-cong-nghiep-chuyen-ve-co-khi-ho-tro-1-ty-usd-tai-binh-duong-102221129094600219.htm