Sự việc tại xã Vân Am đang khiến người dân và dư luận xôn xao trước trường hợp hộ ông Lương Hải Thương tự ý cho một đơn vị doanh nghiệp thuê đất nông nghiệp trồng cây hàng năm của gia đình để làm nhà xưởng sản xuất và đặt trạm cân. Mặc dù, là đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, thế nhưng ông Lương Hải Thương đã tự ý cho ông Nguyễn Thành Trung thuê để xây dựng nhà xưởng sản xuất và đặt trạm cân. Điều đáng nói chính quyền địa phương lại hiển nhiên đóng dấu xác nhận cho hợp đồng thuê đất này.

Theo hợp đồng thuê đất làm nhà xưởng ký vào ngày 9/3/2023 giữa ông Lương Hải Thương và ông Nguyễn Thành Trung có nêu rõ hợp đồng thuê đất làm nhà xưởng, ghi rõ mục đích thuê đất là để xây dựng nhà xưởng sản xuất. Thời gian thuê là 7 năm, với giá thuê đất là 65.000.000 đồng/năm. Trong hợp đồng cũng không trình rõ được số thửa đất, số sổ hay bất cứ một văn bản pháp lý nào được cấp có thẩm quyền cho phép.

Xây dựng trạm cân trên đất nông nghiệp tại xã Vân Am
Xây dựng trạm cân trên đất nông nghiệp tại xã Vân Am

Để tìm hiểu rõ về vấn đề trên, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã trao đổi với ông Phạm Văn Hậu - Chủ tịch UBND xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc.

Ông Hậu cho biết, đúng là có tình trạng hộ ông Lương Hải Thương cho thuê đất, sau khi xã phát hiện đã xuống kiểm tra. Vì đây là đất nông nghiệp trồng cây, nên xã đã lập biên bản và yêu cầu dừng việc xây dựng. Còn việc xã đã đóng dấu xác nhận trên hợp đồng thuê đất làm nhà xưởng là do... sơ xuất (!?!).

Còn việc vì sao chưa xử lý vi phạm, ông Hậu lý giải: "Vì liên quan đến con dấu đóng xác nhận trên hợp đồng thuê đất của xã chưa thu hồi. Hiện chúng tôi đang khẩn trương cho thu hồi và khắc phục".

Trao đổi với Luật sư Lê Quốc Hiền - Trưởng văn phòng Luật sư Quốc Hiền Thanh Hóa, cho biết hợp đồng thuê đất làm nhà xưởng giữa ông Lương Hải Thương và ông Nguyễn Thành Trung là trái quy định của pháp luật. Theo khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc sử dụng đất như sau: “Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”. Vì vậy đất trồng cây hàng năm “KHÔNG” thể xây nhà xưởng.

"Do đất nông nghiệp chỉ được dùng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Muốn xây nhà xưởng trên đất nông nghiệp phải chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Còn về phía xác thực của chính quyền địa phương ký và đóng dấu là trái hoàn toàn với quy định của Hiến pháp và pháp luật quy định rõ tại Điều 25 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch", Luật sư Lê Quốc Hiền cho biết.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục theo dõi sự việc, thông tin đến bạn đọc.

Đất nông nghiệp có được xây dựng nhà ở không?
Theo https://baodantoc.vn/ngoc-lac-thanh-hoa-ngang-nhien-cho-thue-dat-nong-nghiep-xay-dung-nha-xuong-1683163277682.htm