Hình ảnh: Nhiều nhà máy thủy điện ngừng hoạt động do thiếu nước số 1

Hồ thủy điện Thác Bà đã xuống dưới mực nước chết. (Ảnh: Minh Dũng)

Trong đó, 9 hồ thủy điện đã dưới mực nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An. Việc này buộc dừng vận hành các tổ tại 11 nhà máy để đảm bảo vận hành. Đó là các nhà máy: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Trị An, Đại Ninh, Pleikrong.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cho biết công suất khả dụng của tất cả nguồn ở miền Bắc (gồm điện nhập khẩu) là 17.500 - 17.900 MW, tức khoảng 59,2% công suất lắp đặt.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng khoảng 20.000 MW và có thể lên tới 23.500 - 24.000 MW vào thời điểm nắng nóng. Ước tính, mỗi ngày thiếu 30,9 triệu kWh và ngày cao nhất có thể tới 50,8 triệu kWh. 

Theo dự báo tình hình nắng nóng khô hạn vẫn có thể tiếp diễn trong nhiều ngày tới, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc sản xuất, huy động nguồn điện từ thủy điện.

Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần sử dụng điện tiết kiệm; sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hiệu quả.

Để phân bổ công suất và tiết giảm điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng vừa có văn bản khẩn gửi Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Tập đoàn yêu cầu EVNNPC tính toán, phân bổ công suất cho các Công ty Điện lực cấp tỉnh và nguyên tắc điều hoà, tiết giảm điện thực hiện theo quy định tại Thông tư 34. 

EVNNPC cũng được lưu ý một số nguyên tắc để tính toán hệ số điều chỉnh khi phân bổ công suất khả dụng cho các công ty điện lực (CTĐL) cấp tỉnh và chỉ đạo các CTĐL cấp tỉnh lập kế hoạch điều hoà, tiết giảm điện.

PV

Nguồn: dangcongsan.vn