Lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch, tổng tài sản tăng mạnh

Kết thúc 31/12/2020, doanh thu hoạt động tài chính đạt 6.210 tỷ đồng, trong đó ghi nhận khoản lãi đến từ việc chuyển nhượng một phần hoặc toan bộ cổ phần mà Novaland sở hữu tại các công ty dự án trong năm 2020 là 3.358 tỷ đồng, và lãi từ việc đánh giá lại khoản đầu tư ở các công ty con sau khi hoàn tất sát nhập vào Tập đoàn trong kỳ báo cáo - đạt 2.384 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Tập đoàn đạt 144.519 tỷ đồng, tăng 60,6% so với cuối năm 2019. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận 86.847 tỷ đồng, tăng 51,8% so với thời điểm 31/12/2019 và tăng 9,4% so với thời điểm cuối tháng 9/2020, chủ yếu đến từ hoạt động M&A gia tăng quỹ đất của Tập đoàn và chi phí đầu tư phát triển tại các dự án như The Grand Manhattan, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, NovaHills Mui Ne và NovaBeach Cam Ranh. 93% tổng hàng tồn kho (tương đương 81.172 tỷ đồng) là giá trị quỹ đất và chi phí dự án đang xây dựng, phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng. Tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản tiền gửi nắm giữ đến ngày đáo hạn tại các ngân hàng đạt 12.140 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2020, tổng nợ vay và nợ thuê tài chính của Tập đoàn ghi nhận 48.869 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cuối Quý 3/2020. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm 29,7% tổng dư nợ vay, ghi nhận 14.512 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính dài hạn ghi nhận 34.357 tỷ đồng, tăng chủ yếu từ các khoản vay phục vụ cho hoạt động M&A của Tập đoàn. Hệ số đòn bẩy tài chính trong kỳ được kiểm soát tốt, đáp ứng đầy đủ các cam kết với nhà đầu tư.

Trong năm 2020, Tập đoàn đã thực hiện thanh toán tổng giá trị vốn gốc và lãi vay là 20.523 tỷ đồng cho các khoản vay đến hạn và các khoản vay tất toán trước hạn từ nguồn tiền mặt sẵn có, nguồn thu bán hàng và cung cấp dịch vụ và từ hoạt động chuyển nhượng dự án.

Đối với hoạt động huy động vốn, trong năm 2020, Novaland đã nhận giải ngân tổng cộng 30.512 tỷ đồng. Các khoản giải ngân được sử dụng cho các hoạt động M&A và đầu tư phát triển dự án - được ghi nhận tại khoản mục Các khoản phải thu ngắn hạn khác và Các khoản phải thu dài hạn khác trên bảng cân đối kế toán. Việc tiếp tục nhận giải ngân từ các định chế tài chính uy tín trong và ngoài nước trong tình hình Covid-19 có diễn biến phức tạp và tác động không nhỏ tới thị trường tài chính toàn cầu thể hiện sự tin tưởng của đối tác, nhà đầu tư vào năng lực triển khai dự án cũng như tầm nhìn chiến lược mà Novaland đã và đang theo đuổi.

Đẩy mạnh hoạt động giới thiệu sản phẩm mới vào quý IV /2020

Quý IV/2020, Tập đoàn triển khai một số sự kiện tiêu biểu như: Khai trương trung tâm triển lãm Novaland Gallery với diện tích 5.000 m2 tại 179 Hai Bà Trưng, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh, cùng nhiều hoạt động và ưu đãi hấp dẫn kéo dài đến 31/12/2020, khai trương biệt thự mẫu PGA Golf Villas – NovaWorld Phan Thiet tại khu nhà mẫu Novaland, 26 Mai Chí Thọ, Q.2, TP. Hồ Chí Minh,…

Ngoài ra, cũng trong tháng 11, Tập đoàn Novaland đã chính thức cho ra mắt phân khu Phoenix - Đảo Phượng Hoàng tại dự án khu đô thị vệ tinh Aqua City – phía đông TP.HCM, đồng thời triển khai các hoạt động, sự kiện giới thiệu và đón khách đến tham quan, trải nghiệm khu biệt thự mẫu với phong cách Châu Âu tại dự án này. Đầu tháng 01/2021, Novaland đã giới thiệu và cho ra mắt phân khu Habana Island thuộc tổ hợp BĐS du lịch NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu), là một trong những dự án sẽ tiếp thêm nguồn lực cho sự bứt phá của thị trường du lịch cao cấp tại khu vực Hồ Tràm với những lợi thế thiên nhiên và cùng sự kết nối hạ tầng đang ngày một phát triển.

Kiến trúc Tây Ban Nha - Địa Trung Hải độc đáo lần đầu có mặt tại Việt Nam, vị trí kề bên vịnh Mũi Né, địa thế đồi núi tự nhiên với cao độ từ 15– 92m, biệt thự biển NovaHills Mui Ne được nhiều chuyên gia đánh giá là cực “khó kiếm” ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Kiến trúc Tây Ban Nha - Địa Trung Hải độc đáo lần đầu có mặt tại Việt Nam, vị trí kề bên vịnh Mũi Né, địa thế đồi núi tự nhiên với cao độ từ 15– 92m, biệt thự biển NovaHills Mui Ne được nhiều chuyên gia đánh giá là cực “khó kiếm” ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Nhờ nỗ lực kích cầu, hoạt động kinh doanh trong Quý 4 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường khi đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo đó, ghi nhận kết quả tiêu thụ sản phẩm tăng mạnh mẽ hơn 60% so với thời điểm cuối Quý 3.

Novaland cùng các thành viên của Nova Group là Nova Service và Nova Consumer đang nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ tiện ích nhằm mang lại giá trị gia tăng cho nhóm sản phẩm BĐS Du lịch mang thương hiệu NovaWorld, NovaHills và NovaBeach. Trong tháng 11/2020, Tập đoàn đã công bố hợp tác chiến lược cùng học viện Michael Dukakis thành lập “Phân viện Michael Dukakis – Việt Nam” và phát triển các chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại NovaWorld Phan Thiet – Siêu thành phố biển – du lịch – sức khỏe.

Đối với hoạt động Quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations - IR), Novaland hân hạnh đứng trong ‘’Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất’’ và đồng thời được xếp vào ‘’Top 05 Báo cáo phát triển bền vững năm 2020’’ do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức. Trong bối cảnh Covid-19 cản trở việc trao đổi thông tin giữa Tập đoàn và các đối tác trong và ngoài nước, bộ phận IR luôn tích cực tổ chức hoạt động đa dạng dành cho nhà đầu tư, cổ đông, và đối tác tài chính, nhằm duy trì cầu nối thông tin vững chắc giữa Tập đoàn và cộng đồng tài chính, nhà đầu tư hiện hữu và tiềm năng, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động huy động vốn của Novaland.

Bên cạnh đó, trong tháng 12, Tập đoàn Novaland đã được vinh danh tại các giải thưởng khác, bao gồm: “Thực hiện CSR – Hướng đến phát triển bền vững - Saigon Times CSR 2020” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức, góp mặt trong top 3 công ty Niêm yết Việt Nam trong cuộc đánh giá Thẻ điểm Quản trị công ty ASEAN 2019 (ACGS2019), góp mặt trong “Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2020” do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức và nằm trong danh sách Top 50 Thương hiệu dẫn đầu 2020 do Tạp chí Forbes bình chọn.

Khách mời tham quan các sa bàn trọng điểm tại Novaland Gallery và thưởng thức nghệ thuật trong chuỗi sự kiện tri ân tháng 01/2021.

Khách mời tham quan các sa bàn trọng điểm tại Novaland Gallery và thưởng thức nghệ thuật trong chuỗi sự kiện tri ân tháng 01/2021.

Cũng trong tháng 1/2021, Novaland tổ chức chuỗi sự kiện Tri ân các khách hàng thân thiết và khách mời đặc biệt thông qua các chương trình nghệ thuật, trình diễn đặc sắc. “Khởi động 2021 với chuỗi sự kiện và hoạt động nghệ thuật, Novaland muốn dành món quà đến các khách hàng đã tín nhiệm và đồng hành. Đây cũng là nỗ lực của tập đoàn và các thành viên trong hệ sinh thái dịch vụ tiện ích nhằm góp phần nâng cao chất lượng sống, phong cách sống cho khách hàng và cộng đồng nói chung", đại diện Novaland chia sẻ.

My Ngọc
Theo https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/bat-dong-san/novaland-dat-3-884-ty-dong-loi-nhuan-sau-thue-tang-truong-vuot-ky-vong/20210130093552885