Hình ảnh: Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất số 1

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ tấn công đẫm máu ở Moscow (Nga) hồi cuối tuần trước. (Ảnh: Reuters).

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho biết, vào tối 24/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập một cuộc họp quốc phòng và an ninh tại Điện Elysee, ngay sau khi xảy vụ tấn công ở Moscow khiến hàng trăm người thiệt mạng.

“Trước vụ tấn công do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thừa nhận thực hiện và mối đe dọa đối với đất nước chúng tôi, chúng tôi đã quyết định nâng tình trạng Vigipirate lên mức cao nhất, là tấn công khẩn cấp” – ông Attal nói.

Hệ thống cảnh báo khủng bố của Pháp được chia làm 3 cấp độ. Trong đó, mức cao nhất được kích hoạt sau khi xảy ra một cuộc tấn công ở Pháp hoặc nước ngoài hay mối đe dọa xảy ra một cuộc tấn công được đánh giá là hiện hữu. Cấp độ cảnh báo cao nhất cho phép các nhà chức trách Pháp áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt, chẳng hạn như tăng cường hoạt động tuần tra của các lực lượng vũ trang tại những nơi công cộng như nhà ga đường sắt, sân bay và địa điểm tôn giáo.

Pháp đã nhiều lần hứng chịu các cuộc tấn công thánh chiến gây nhiều thương vong, trong đó có vụ thảm sát phòng hòa nhạc Bataclan năm 2015, khi những kẻ cực đoan nổ súng vào những người đi xem hòa nhạc và bắt giữ con tin trong nhiều giờ. Thông tin cập nhật cuối cùng trên Reuters cho biết, các vụ khủng bố liên hoàn xảy ra gần như đồng thời tại thủ đô Paris vào tối 13/11/2015 đã khiến 127 người thiệt mạng, trong đó có 87 người chết trong nhà hát Bataclan, 40 người còn lại là tại các địa điểm xảy ra khủng bố khác trong thành phố. Số người bị thương được thống kê gồm 200 người. Lực lượng cảnh sát cũng đã bắn hạ 8 tên khủng bố.

Hiện Pháp cũng được đặt trong tình trạng cảnh giác an ninh cao trước thềm diễn ra hai thế vận hội lớn nhất hành tinh là Thế vận hội Olympic ( từ ngày 26/7 đến ngày 11/8)  và Paralympic Paris (diễn ra trong các ngày 28/8 – 8/9), dự kiến sẽ thu hút hàng triệu du khách đến đất nước này./.

T.Lan (Theo Reuters, France24, Xinhua)

Nguồn: dangcongsan.vn