Giới chức Philippines cho biết, trận động đất xảy ra sáng 27/7 tại tỉnh Abra, thuộc đảo Luzon đã làm 5 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương. Kể từ thời điểm xảy ra động đất đến nay, cứ khoảng 15 đến 20 phút lại có một dư chấn. Nhiều người dân đã ngủ qua đêm ở ngoài trời do lo sợ tiếp tục xảy ra động đất.
Hình ảnh: Philippines ghi nhận hơn 800 dư chấn sau động đất số 1
Trận động đất hôm 27/7 ở tỉnh Abra, Philippines làm hư hại nhiều tòa nhà. (Ảnh: AP)
Cho đến nay, hơn 800 dư chấn đã được ghi nhận sau trận động đất, trong đó có 24 dư chấn mạnh có thể cảm nhận được. Theo ông Renato Solidum - người đứng đầu Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines, các dư chấn này có thể tiếp tục xảy ra trong vài tuần tới. Trong đó, 3 ngày đầu tiên sau khi xảy ra động đất, số lượng các dư chấn này sẽ nhiều hơn cả.

Động đất ngày 27/7 đã làm rung chuyển khu vực rộng lớn, người dân ở thủ đô Manila cách đó 330 km cũng cảm nhận rung lắc.

Tại thành phố Vigan (tỉnh Ilocos Sur) - nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới, các công trình kiến trúc có tuổi đời hàng thế kỷ đã bị hư hại. Giới chức địa phương cho biết, có khoảng 460 tòa nhà thuộc tỉnh Ilocos Sur bị ảnh hưởng.

Sau khi xảy ra động đất, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã có chuyến thị sát đến khu vực để đánh giá mức độ thiệt hại.

Philippines thường xuyên xảy ra các trận động đất do nằm trên vành đai lửa của Thái Bình Dương - nơi diễn ra các hoạt động địa chất mạnh mẽ. Tháng 10/2013, trận động đất độ lớn 7,1 tại đảo Bohol, miền Trung Philippines đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người và gây hàng loạt vụ lở đất, khiến gần 400.000 người mất nhà cửa. Trận động đất độ lớn 7,8 năm 1990 tại miền Bắc Philippines đã tạo ra một vết nứt trên mặt đất kéo dài hơn trăm km./.

K.G (theo AFP, Al Jazeera)

Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/philippines-ghi-nhan-hon-800-du-chan-sau-dong-dat-616197.html