Hình ảnh: PRO Việt Nam dự kiến thu gom và tái chế hơn 13.000 tấn bao bì trong năm 2023 số 1

PRO Việt Nam sẽ cùng các thành viên hợp tác trong các chương trình phát triển bền vững thông qua bảo vệ môi trường - Ảnh: VGP/Minh Thi

Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) là một tổ chức bao gồm các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp trong nước có uy tín, nhiều kinh nghiệm, và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao với môi trường và người tiêu dùng Việt Nam trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng, bao bì, bán lẻ và nhập khẩu, được thành lập vào ngày 21/06/2019.

PRO Việt Nam vừa tổ chức họp thường niên thông báo về việc xây dựng nền tảng cơ bản cho các mô hình thu gom và tái chế bao bì có khả năng nhân rộng, phù hợp với việc thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất ( EPR - Extended Producer Responsibility) vào năm 2024.

Là đơn vị tiên phong trong việc thực thi trách nhiệm xã hội và môi trường, quản trị (ESG), trong thời gian qua PRO Việt Nam đã cùng các thành viên trong liên minh (như Ajinomoto Vietnam, An Nam Fine Food, Coca-Cola, Duy Tan Plastic, Frieslandcampina Vietnam, La Vie, Modelez Kinh Do Vietnam, Nestlé Vietnam, Ngoc Nghia, Pepsico Foods Vietnam, RKW Vietnam, Saigon Co.op, SIG Vietnam, Suntory Pepsico Vietnam Beverage, Tetrapak Vietnam, TH Group, Thanh Thanh Cong – Bien Hoa, URC Vietnam) và các đối tác từ Chính phủ đến các tổ chức quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường, VCCI, WWF, IUCN, ENDA…) đã thí điểm xây dựng các mô hình theo hướng tuần hoàn phù hợp với điều kiện thị trường và thói quen tiêu dùng tại Việt Nam.

Đồng thời, PRO Việt Nam cũng bắt đầu xây dựng nền tảng cơ bản cho các mô hình thu gom và tái chế bao bì có khả năng nhân rộng , phù hợp với việc thực thi EPR theo Luật Bảo vệ môi trường (EPL - Environment protection Law) – vốn sẽ chính thức có hiệu lực áp dụng cho các loại bao bì của các thành viên đang sản xuất kinh doanh trong Liên minh vào ngày 1/1/2024 .

Sự tăng cường nhận biết và hiệu quả của PRO Việt Nam được cụ thể hoá bằng hơn 3.000 tấn bao bì (nhựa PET và vỏ hộp giấy) đã thu gom và được tái chế trong 2022, nhiều nghiên cứu thương mại hoá các sản phẩm/ nguyên liệu tái chế và đặc biệt là mong muốn tham gia của nhiều doanh nghiệp. Đợt hội nghị này, PRO Việt Nam đã chính thức kết nạp thêm 3 thành viên mới tham gia liên minh, bao gồm: Perfetti Van Melle, Vinaauslabels, Commercial Plastics Holding (CPH) đưa tổng số thành viên tham gia tổ chức liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam lên 21 thành viên và hai đối tác chiến lược về truyền thông báo chí là báo Tuổi Trẻ TPHCM, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, đối tác về Thu gom và tái chế vỏ hộp giấy đa lớp Thuận An.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch của PRO Việt Nam cho biết: "Nguyên tắc chỉ đạo của PRO Việt Nam được xây dựng dựa theo các các khung định hướng của mô hình kinh tế tuần hoàn để đảm bảo được thực hiện nguyên tắc tiếp cận 3R - Giảm thiểu (Reduce), Tái sử dụng (Reuse) và Tái chế (Recycle) rác thải. Những nỗ lực này sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm và điều kiện sẵn có được cân bằng với việc làm cho Việt Nam sạch, xanh và phát triển bền vững. Khát vọng của PRO Việt Nam là tất cả sản phẩm của các thành viên sản xuất và phân phối ra thị trường Việt Nam, sẽ được tái chế và phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam vào năm 2030. PRO Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu này bằng cách tăng cường nhận thức và tiếp cận vấn đề tái chế tại Việt Nam (tuyên truyền và giáo dục), làm việc tại các khu vực công cộng, tăng thêm các điểm thu gom, cải thiện việc thu gom và đảm bảo đủ năng lực tái chế, lúc nào cũng sẵn sàng để xử lý những gì được tiêu thụ. Những việc làm này, sẽ giảm xả rác, mang lại sức sống mới cho bao bì sau tiêu dùng, kể cả tạo ra thêm việc làm cho người lao động".

Ông Trai tin rằng, dựa trên nguyên tắc "đồng kiến tạo giá trị" (creating shared value), khi tất cả các thành viên cùng làm việc với mục tiêu tái chế chung thì có thể đạt được kết quả nhanh hơn so với làm việc độc lập riêng lẻ từng công ty thành viên.

Tại cuộc họp thường niên này, PRO Việt Nam cũng thống nhất với các mục tiêu cụ thể trong năm 2023 của mình, bao gồm việc tự nguyện đăng ký trở thành tổ chức trung gian được ủy quyền theo quy định tại nghị định 08/2022/NĐ-CP và sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường công nhận trong thời gian tới. 

Trước mắt, trong năm 2023, PRO Việt Nam sẽ thu gom và tái chế hơn 13 nghìn tấn bao bì (6 loại bao bì chính: Bìa giấy, vỏ hộp giấy, nhựa PET, nhựa HDPE, bao bì đơn vật liệu mềm, bao bì đa vật liệu mềm, nhôm ) với chi phí cạnh tranh hợp lý và khả năng gia tăng sản lượng; tiếp tục truyền thông thay đổi nhận thức về tiêu dùng; thu gom và tái chế rác thải nhựa; hỗ trợ người lao động hoạt động trong lĩnh vực thu gom. Ngoài ra, PRO Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ trong việc triển khai thực thi EPR, triển khai các điều kiện bắt buộc tuân thủ về trách nhiệm thu gom và tái chế bao bì từ các doanh nghiệp thành viên một cách hiệu quả nhất.

Minh Thi

Nguồn: baochinhphu.vn