Lực lượng QLTT địa phương kiểm tra tại các cơ sở bán vật tư y tế. Ảnh: DMS.
Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố phía bắc, thực hiện ngay các biện pháp cấp bách như: Chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết.

Đặc biệt, các lực lượng QLTT tại địa phương tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu, nhất là trang thiết bị, vật tư y tế,... dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh COVID-19.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng lưu ý không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch bệnh.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép, thực phẩm tươi sống nhằm góp phần ngăn chặn nguồn bệnh lây lan.

Đồng thời, chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến thị trường để kịp thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp tại địa phương theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong trường hợp xuất hiện dấu hiệu khan hiếm đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thiết bị vật tư y tế, dược phẩm, xăng dầu, gas,..., thì báo cáo UBND, Ban Chỉ đạo 389 địa phương và Bộ Công Thương để chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Trước đó, tại cuộc họp sáng nay (29/1) Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã yêu cầu lực lượng QLTT thực hiện báo cáo nhanh hàng ngày về tình hình kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các mặt hàng thiết yếu, trang thiết bị phòng chống dịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố chậm nhất là 17h hàng ngày.

“Mặc dù đang trong giai đoạn cao điểm chống buôn lậu, tuy nhiên, trước mắt lực lượng QLTT cần tập trung chỉ đạo lực lượng thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyến, buôn bán các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay, thiết bị y tế... trọng điểm các tỉnh phía bắc”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cầu.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng lưu ý Tổng cục QLTT trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, phát hiện tình hình mất cân đối cung - cầu thì cần báo ngay, phối hợp với các Sở Công Thương, Vụ Thị trường trong nước để có biện pháp xử lý kịp thời, nhằm giải quyết nguồn cung.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát địa bàn, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nhằm đẩy giá lên cao và thu lời bất chính. Nếu có vi phạm, phải kịp thời xử lý nghiêm theo quy định, đặc biệt tại các địa phương đang có dịch.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng nhắc nhở lực lượng QLTT trong thực thi công vụ, cán bộ, kiểm soát viên cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân, chủ động trang bị khẩu trang, găng tay… chống nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn công cộng. Chủ động áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn 5K của ngành y tế, nhằm ngăn chặn sự lây dịch bệnh.

Phan Trang
Theo http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Quan-ly-thi-truong-Khong-de-xay-ra-dau-co-gam-hang-voi-vat-tu-y-te/421339.vgp