Cơ sở bánh mì Phượng 2 tại Hội An tạm dừng hoạt động
Cơ sở bánh mì Phượng 2 tại Hội An tạm dừng hoạt động

Theo quyết định này, cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng 2 đã vi phạm các hành vi như: Hành vi 1, thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước. Hành vi 2, thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn. Hành vi 3, không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh.

Hành vi 4, vi phạm các quy định khác về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật trong kinh doanh dịch vụ ăn uống (khu vực sơ chế chưa bảo đảm vệ sinh; chưa phân biệt giữa khu vực bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực khác; các dụng cụ sơ chế, chế biến chưa bảo đảm vệ sinh; trang thiết bị dụng cụ bảo quản chưa được vệ sinh).

Hành vi 5, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, có 313 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì Phượng vào ngày 11 và ngày 12/9.

Tiệm bánh mì Phượng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm (tự nguyện đóng cửa kinh doanh vào ngày 13/9 sau khi nghe thông tin về ngộ độc); tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại (gia đình đã tự nguyện đến các bệnh viện, cơ sở y tế để thăm hỏi và chịu chi phí điều trị cho bệnh nhân, có biên lai chi trả viện phí). Hộ kinh doanh vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính.

Tổng cộng mức phạt hành chính đối với 5 hành vi là 96 triệu đồng, trong đó hành vi vi phạm thứ 5 có mức phạt cao nhất là 80 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, trong thời hạn 3 tháng kể từ thời điểm nhận được quyết định xử phạt.

Trước đó, trong ngày 11 và 12/9, có 313 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Phượng ở địa chỉ 2B Phan Châu Trinh (phường Minh An, Tp. Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Báo cáo từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế Quảng Nam), thời gian xảy ra ngộ độc lúc 11h ngày 11/9, tại hộ kinh doanh bánh mì Phượng tại địa chỉ 2B Phan Châu Trinh, phường Minh An, Tp. Hội An, Quảng Nam. Theo đó, trong ngày 11/9 có khoảng 1.900 người ăn bánh mì và trong ngày 12/9 có khoảng 1.700 người ăn (căn cứ số bánh mì cơ sở bán ra trong 2 ngày này).

Tổng số người bị ngộ độc có 313 người; trong đó có 103 người nước ngoài, số người vào viện điều trị 273 người, có 40 người điều trị tại nhà và khai báo qua điện thoại. Rất may không có trường hợp tử vong. Triệu chứng lâm sàng của người bị ngộ độc thực phẩm là đau bụng, đi ngoài lỏng nhiều lần (trên 10 lần), nôn, sốt cao. Nguyên nhân gây ra ngộ độc là do vi khuẩn Salmonella gây ra.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam, vi khuẩn Salmonella được tìm thấy trong thịt heo xíu, rau răm, hành, xà lách, dưa leo. Đến 21/9, tất cả các bệnh nhân được điều trị tại các cơ sở y tế đã xuất viện.

Ngộ độc thực phẩm tại các điểm du lịch và bài toán giữ gìn thương hiệu
Theo https://baodantoc.vn/quang-nam-xu-phat-co-so-banh-mi-phuong-gan-100-trieu-dong-dinh-chi-hoat-dong-3-thang-1696329986700.htm