Hình ảnh: Số bị can vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu có thể còn tăng thời gian tới số 1

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an tại buổi họp báo. Ảnh: VA

Tại đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin về tiến độ điều tra 2 vụ trọng án là Việt Á và chuyến bay giải cứu.

Liên quan đến vụ Việt Á và vụ chuyến bay giải cứu, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: "Bộ Công an phấn đấu kết thúc điều tra trong tháng 1/2023. Nhiều khả năng số bị can sẽ còn tăng trong thời gian tới".

Về kết quả điều tra đến nay, vụ Việt Á đã khởi tố 29 vụ án, 102 bị can. Số tiền kê biên, phong tỏa và các bị can tự nguyện nộp lại là 1670 tỷ đồng. Vụ chuyến bay giải cứu đã khởi tố 39 bị can, số tiền kê biên, phong tỏa và các bị can tự nguyện nộp lại là 80 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét, điều tra, khởi tố các vụ án về đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các Trung tâm Đăng kiểm tại nhiều địa phương như: Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh...

Theo kết quả điều tra đến nay cho thấy, các Trung tâm Đăng kiểm đã chỉ đạo nhân viên trung tâm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm như: Lỗi trong công đoạn kiểm tra thủ công; Cho thuê các phụ tùng thay thế không đảm bảo tiêu chuẩn; Sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Sơ bộ ước tính có hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được kiểm định bằng cách "lách luật" như trên. Các Trung tâm kiểm định có vi phạm đã cấp hơn 52.000 giấy chứng nhận chất lượng, an toàn khí thải; thu lợi bất chính với số tiền ước tính hàng chục tỷ đồng.

"Một số Trung tâm Đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập ra. Họ lập danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Thậm chí, giám đốc Trung tâm Kiểm định 50-17D ở Nhà Bè khi bị bắt đã lộ ra là không biết chữ, không viết và không đọc được. Người này khai học đến lớp 3 từ 50 năm trước", Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết.

Trung Tướng Tô Ân Xô đánh giá, những hành vi này có thể coi là loại "virus Việt Á" trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn vi phạm trên toàn quốc. Số lượng bị can có thể tăng lên trong thời gian tới.

PC (Theo dangcongsan.vn)