Hình ảnh: Tặng 11.300 suất quà cho người lao động Đà Nẵng dịp Tết số 1

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng trao quà cho Ban Điều hành tổ công nhân tự quản khu nhà trọ - Ảnh: VGP/Minh Trang

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng, để chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, LĐLĐ Thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch từ sớm. 

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố phân bổ 11.300 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các cấp công đoàn trực thuộc từ nguồn tài chính công đoàn Thành phố. Các chương trình hỗ trợ vé tàu, vé xe cho người lao động về quê đón Tết cũng được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng.

LĐLĐ Thành phố tổ chức 2 phiên chợ Tết công đoàn với các gian hàng bày bán những mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá và ưu đãi dành cho đoàn viên, người lao động. 

Theo đó, phiên thứ nhất diễn ra từ ngày 28-30/12 tại Nhà Văn hóa Lao động Thành phố do Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, LĐLĐ quận Hải Châu và Nhà văn hóa lao động Thành phố phối hợp tổ chức. Phiên thứ hai được tổ chức tại Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu từ ngày 6-8/1/2023 với 55.000 phiếu mua hàng miễn phí được trao cho đoàn viên, người lao động, tổng kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng.

Các đơn vị cũng tổ chức thăm, tặng quà người lao động, nữ công nhân lao động đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết; gặp mặt Ban Điều hành tổ công nhân tự quản khu nhà trọ trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang với tổng kinh phí sự kiến hơn 6 tỷ đồng; thăm, động viên các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; tặng quà các đối tượng chính sách, người có công...

"Ngoài ra, sau Tết Quý Mão 2023, chúng tôi sẽ khảo sát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Từ đó, LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức các phiên chợ, phiên việc làm cũng như các khóa đào tạo ngắn hạn cho đoàn viên, người lao động nhằm trang bị thêm kỹ năng, kiến thức", ông Nguyễn Duy Minh cho hay.

Đề cập đến tình hình khó khăn của người lao động do doanh nghiệp giảm đơn hàng cuối năm, ông Nguyễn Duy Minh cho biết, tại Đà Nẵng, một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành dệt may, túi xách, chế biến thủy sản trong các khu công nghiệp đang gặp khó khăn về đơn hàng và nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất nên đã ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.

Theo báo cáo của các cấp công đoàn Thành phố, hiện nay Đà Nẵng có khoảng hơn 20 doanh nghiệp đang gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, thiếu nguyên vật liệu sản xuất. Trước tình hình này, chủ doanh nghiệp đã thỏa thuận với người lao động cắt giảm giờ làm, ngưng việc, nghỉ việc tạm thời đến khi tình hình sản xuất của đơn vị ổn định. 

"Hiện LĐLĐ TP. Đà Nẵng đã có danh sách 3.300 công nhân, người lao động mất việc và sẽ có kế hoạch hỗ trợ. Các cấp công đoàn sẽ có kế hoạch triển khai thêm các chương trình hỗ trợ người lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. LĐLĐ Thành phố đã đề xuất và được UBND Thành phố hỗ trợ thêm 4 tỷ đồng để chăm lo cho công nhân, người lao động, nhất là những công nhân, người lao động bị mất việc", ông Nguyễn Duy Minh cho biết thêm.

Minh Trang

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/tang-11300-suat-qua-cho-nguoi-lao-dong-da-nang-dip-tet-102221229180258651.htm