Trong khuôn khổ các hoạt động nhân dịp Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, ngày 29/11, tại Quảng Ninh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam phối hợp Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào tổ chức Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Lào.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội (LĐPLXH) Lào Baykham Khattiya đồng chủ trì Hội nghị.
 
Hình ảnh: Tăng cường hợp tác Việt Nam - Lào về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực số 1
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TL
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Đào Ngọc Dung khẳng định, Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Lào diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển.
 
“Trong 60 năm qua, mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, thuận lợi và thách thức đan xen, song có thể khẳng định quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào đã không ngừng phát triển vững chắc, ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
 
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, kể từ năm 1963, thực hiện tinh thần chỉ đạo chung của Lãnh đạo hai Đảng và Nhà nước, hợp tác giữa hai Bộ được chú trọng và liên tục phát triển về chiều rộng và chiều sâu. Tại thời điểm hai nước bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao, hai Bộ đã hợp tác trong đào tạo cán bộ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho thương bệnh binh là các chiến sĩ Pa-thét Lào, đến nay, công tác hợp tác của hai bên đã phát triển lên một tầm cao mới.
 
Việt Nam – Lào định kỳ 2 năm một lần, tổ chức Hội nghị Bộ trưởng để cùng thảo luận về kết quả, định hướng hợp tác về những mối quan tâm chung, cùng tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động và xã hội giữa hai nước.
 
Đồng thời, công tác trao đổi đoàn học tập, nghiên cứu và hoạt động nâng cao năng lực về quản lý, kỹ năng được thúc đẩy thông qua các học bổng dành cho đào tạo ngắn - trung - dài hạn, đào tạo cán bộ, thí sinh tham dự các kỳ thi tay nghề ASEAN, đào tạo tại các trường nghề trực thuộc Bộ LĐTBXH.
 
Hình ảnh: Tăng cường hợp tác Việt Nam - Lào về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực số 2
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL
 
Việt Nam cũng đã có những hỗ trợ cơ sở vật chất thiết thực giữa hai nước và hai Bộ trong lĩnh vực lao động, việc làm như: xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm chỉnh phục hồi chức năng cho thương binh và người khuyết tật 686 Bản Cân, Viêng Chăn từ năm 2015; hỗ trợ trang thiết bị đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp; …
 
Đặc biệt, Bộ LĐPLXH Lào cùng các bên liên quan đã hỗ trợ Bộ LĐTBXH Việt Nam trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào trong chiến tranh, góp phần làm giảm nỗi đau của các gia đình liệt sỹ.
 
Tái khẳng định với Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: “Hợp tác của hai bộ đã được thúc đẩy trên cả chiều rộng và chiều sâu, hỗ trợ nhau trên cả bình diện hợp tác song phương và đa phương với nhiều dự án chung trong các khuôn khổ ASEAN, tiểu vùng sông Mekong về lao động và trên các diễn đàn quốc tế mà hai nước là thành viên”.
 
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cũng nhắc lại về đại dịch COVID-19 thời gian qua đã có những tác động phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo của các nước và các tổ chức quốc tế, gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, an sinh xã hội đối với người dân trên thế giới, trong đó có Việt Nam - Lào.
 
Trong bối cảnh thế giới đang trải qua giai đoạn có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi ngành lao động và xã hội hai nước phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, cần nỗ lực đưa ra các định hướng, luật pháp và chính sách phát triển mới, sáng tạo và mang tính đột phá nhằm thích ứng với tình hình, góp phần vào ổn định kinh tế và xã hội của hai nước.
 
Đáp từ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐPLXH Lào Baykham Khattiya chia sẻ, Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt được tổ chức trong không khí Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam - Lào đang thực hiện những hoạt động cụ thể, sự kiện có ý nghĩa lớn hướng tới kỷ niệm ngày lễ trọng đại thiết lập mối quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa hai quốc gia.
 
Đồng tình nhất trí với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về khắc phục hậu quả và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Khattiya cho biết, Việt Nam – Lào đã mở cửa trở lại và tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành kinh tế có thể hoạt động trở lại bình thường.
 
“Thay mặt Bộ LĐPLXH, tôi xin cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ để Lào từng bước đang thoát khỏi khó khăn do COVID-19, tạo điều kiện để ngành lao động và phúc lợi xã hội triển khai mục tiêu đề ra từ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào 5 năm lần thứ 9”, Bộ trưởng Khattiya bày tỏ.
 
Hình ảnh: Tăng cường hợp tác Việt Nam - Lào về lao động, phúc lợi xã hội và phát triển nguồn nhân lực số 3
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Baykham Khattiya ký kết Biên bản Hội nghị và “Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực” giữa hai nước. Ảnh: TL
 
Tổ chức thành công Hội nghị Quan chức cao cấp Việt Nam - Lào
 
Báo cáo với hai Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan cho biết, Hội nghị Quan chức cao cấp Việt Nam – Lào (diễn ra ngày 28/11) đã được tổ chức thành công tốt đẹp trên tinh thần thẳng thắn, đoàn kết và trách nhiệm.
 
Các đơn vị liên quan của hai Bộ đã cùng nhau chia sẻ thông tin và thảo luận về bốn chủ đề bao gồm: (1) Đảm bảo an sinh xã hội trong đại dịch COVID-19 và giai đoạn phục hồi kinh tế; (2) Phục hồi và phát triển thị trường lao động sau đại dịch và kế hoạch cho tương lai; (3) Quản lý lao động di cư trong đại dịch COVID-19 và phục hồi sau đại dịch; (4) Giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh mới.
 
Hội nghị cũng xem xét, đánh giá lại các nội dung đã được nêu từ Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào lần thứ 7 năm 2021 vừa qua. Đồng thời, ghi nhận rằng hai Bộ đều nỗ lực thực hiện Hiệp định hợp tác về lao động Việt Nam – Lào, tổ chức các tọa đàm, hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; trao đổi thư, điện chúc mừng; theo dõi, tìm kiếm hài cốt của quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Lào; công tác hỗ trợ cho các nạn nhân do bom mìn chưa nổ; hợp tác trong các lĩnh vực lao động và phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề, an toàn vệ sinh lao động.
 
Trong khuôn khổ Hội nghị Quan chức cao cấp, đoàn đại biểu hai nước đã tới thăm trường Đại học Hạ Long. Chuyến thăm đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự bố trí chu đáo từ phía nhà trường và hỗ trợ từ phía Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh. Qua đó, giúp Bộ LĐPLXH Lào có điều kiện tìm hiểu thêm về thực tế đào tạo kỹ năng nghề và hoạt động phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam./.
Đỗ Thoa
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/xa-hoi/tang-cuong-hop-tac-viet-nam-lao-ve-lao-dong-phuc-loi-xa-hoi-va-phat-trien-nguon-nhan-luc-625990.html