Các địa phương của Nga mong muốn và sẵn sàng đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác hiệu quả với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam của Việt Nam. Đó là khẳng định của ông Timur Sadykov, tân Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh trong buổi gặp gỡ báo chí, diễn ra ngày 29/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Timur Sadykov, Liên bang Nga xác định mối quan hệ giữa các địa phương của Liên bang Nga và Việt Nam là một thành tố quan trọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Các địa phương của Liên bang Nga mong muốn và sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam của Việt Nam.

Cụ thể, Cộng hòa Tatarstan (thuộc Liên bang Nga) và Thủ đô Moskva đã bày tỏ mối quan tâm, mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực công nghệ cao, khoa học và giáo dục.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Tổng lãnh sự quán Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ triển khai các hoạt động thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác giữa Cộng hòa Mordovia và thành phố Cần Thơ; giữa tỉnh Kursk và tỉnh Ninh Thuận; giữa tỉnh Svedlovsk và tỉnh Đồng Nai, giữa Cộng hòa Tatastan với tỉnh Kiên Giang.

Tân Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Saint Peterburg là một hình mẫu tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác địa phương giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Trong năm 2021, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động hợp tác giữa hai thành phố. Vượt qua những khó khăn đó, Thành phố Hồ Chí Minh và Saint Peterburg vẫn duy trì, củng cố mối quan hệ giữa hai địa phương thông qua các cuộc gặp gỡ trực tuyến; tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến “Hai thế kỷ hữu nghị, 20 năm quan hệ đối tác chiến lược;” ký kết Bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh với Ủy ban Giáo dục thành phố Saint Peterburg; thỏa thuận hợp tác giữa lực lượng thanh niên hai thành phố…

Ông Timur Sadykov cam kết sẽ làm hết sức mình để góp phần gắn kết, củng cố và phát triển mối quan hệ giữa các địa phương của Liên bang Nga với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam Việt Nam; góp phần tích cực vun đắp mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Liên bang Nga và Việt Nam ngày càng tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước./.

Xuân Khu (TTXVN/Vietnam+)

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/tang-cuong-moi-quan-he-giua-cac-dia-phuong-cua-viet-nam-va-lb-nga-137341