Tăng trưởng tín dụng khả năng đạt mục tiêu cả năm

Số liệu mới nhất đến ngày 7/9/2024 của NHNN cho thấy, dư nợ tín dụng tăng 7,75% (mục tiêu cả năm là 15%). Những tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng âm, có thời điểm âm tới 2% trong 3 tháng đầu năm. Từ tháng 4 trở đi, tăng trưởng tín dụng khá tích cực. Tăng trưởng trong tháng 7, tháng 8 tích cực hơn. 

Tin tưởng khả năng đạt được mục tiêu 15%, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Phó Thống đốc nhấn mạnh, mục tiêu tăng trưởng 15% là con số định hướng trong điều hành, không phải con số áp đặt nhưng quan trọng nhất lúc này là làm sao tập trung tăng trưởng tín dụng, tức là mở rộng đầu tư để góp phần tăng trưởng nền kinh tế.

Từng bước hạ lãi suất

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN cũng có đã có các biện pháp để từng bước hạ lãi suất. Theo số liệu hiện nay, lãi suất đã giảm khá tích cực. Lãi suất cho vay những khoản mới trung bình là 6,23%, giảm 0,86% so với cuối năm 2023. Lãi suất huy động là 3,84%, tăng 0,23%, ở mức nhỏ với một số ngân hàng thương mại nhỏ.

"Lãi suất huy động tăng nhưng lãi suất cho vay giảm, điều đó cũng đồng nghĩa các ngân hàng thương mại đã chia sẻ với doanh nghiệp. Khi tăng chi phí trả lãi tiền gửi nhưng cho vay lại giảm thì chênh lệch đầu vào đầu ra sẽ thu hẹp", Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định

Đánh giá về khả năng cho vay của các ngân hàng thương mại, lãnh đạo NHNN khẳng định, các ngân hàng đủ cho nhu cầu vốn tín dụng. Quan trọng lúc này là khả năng hấp thụ nhu cầu vốn vay. Tại hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp của tất cả 63 tỉnh, thành phố, các chính sách tín dụng ưu đãi, các chính sách tín dụng trong chương trình mục tiêu đều được triển khai rất quyết liệt.

Về cơ chế chính sách, sau khi thực hiện Luật Các tổ chức tín dụng 2024, nhiều thủ tục đã tinh gọn, đây là điều kiện cho các ngân hàng thương mại có căn cứ pháp lý để đẩy mạnh việc cho vay.

Tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, lĩnh vực ưu tiên

Trong thời gian sắp tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: Sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn và cũng như yêu cầu các ngân hàng thương mại tập trung hơn nữa vào những lĩnh vực trọng tâm, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Những gói tín dụng ưu đãi như gói 140.000 tỷ đồng hay gói cho xuất khẩu thủy hải sản đã giải ngân vượt con số 30.000 tỷ đồng, dự kiến đạt 36.000 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN có thể tiếp tục tăng số dư của gói này lên dự kiến khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, gói tín dụng cho nhà ở xã hội 140.000 tỷ đồng cũng sẽ tiếp tục tăng ưu đãi, lãi suất giảm bớt, thời hạn kéo dài từ 5 năm lên 10 năm để giúp người mua nhà có điều kiện tiếp cận cũng như giải ngân tích cực gói này.

Với con số dư nợ tín dụng tới thời điểm hiện nay và với những giải pháp này, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp đồng bộ của chính sách tiền tệ và tài khóa, Phó Thống đốc Đào Minh Tú tin tưởng tăng trưởng tín dụng sẽ góp phần cho việc đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt từ 6,5 đến 7%.

Theo https://tapchitaichinh.vn/tap-trung-tang-truong-tin-dung-mo-rong-dau-tu-de-gop-phan-tang-truong-nen-kinh-te.html