Từ đó, địa phương có hướng dẫn cụ thể để thực hiện một cách dễ dàng, đồng bộ, đảm bảo tổ chức kỳ thi tốt nhất.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương tinh thần chủ động, linh hoạt, sự ứng phó kịp thời và nỗ lực của các địa phương trong chỉ đạo, điều hành, triển khai hoạt động giáo dục - đào tạo để hoàn thành kế hoạch năm học trong điều kiện dịch bệnh.

Bộ trưởng cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay - theo như Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là cơ bản tiếp nối những kết quả, phương thức đã được triển khai ở năm 2020. Đồng thời, toàn ngành thống nhất tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không lo lắng, cực đoan; để bảo đảm mục tiêu “kép”: kết quả kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng, bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và các đối tượng có liên quan.

Các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã triển khai những nội dung liên quan đến kỳ thi do bộ, ngành mình đảm nhiệm và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo với tinh thần trách nhiệm cao. Các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, nhiều địa phương thành lập đến Ban Chỉ đạo cấp huyện để chỉ đạo tổ chức kỳ thi. Nhiều địa phương ban hành văn bản phối hợp với các sở, ban, ngành trong tổ chức kỳ thi, thể hiện tinh thần sẵn sàng và trách nhiệm cao.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn tinh thần phối hợp của các bộ, ngành tiếp tục phát huy tốt trong thời gian chuẩn bị còn lại, cũng như trong thời gian thi và sau kỳ thi. Lãnh đạo địa phương cần ưu tiên, tiếp tục dành sự ưu tiên cho công tác giáo dục, đặc biệt cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông sắp tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, kỳ thi diễn ra trong điều kiện dịch bệnh sẽ có nhiều vất vả, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo chu đáo, quyết tâm cao, phối hợp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, ngành giáo dục sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong kỳ thi này.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 nhấn mạnh tinh thần quyết tâm tổ chức kỳ thi theo đúng kế hoạch đã đặt ra. Trong trường hợp rất đặc biệt vì dịch bệnh diễn biến quá phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng các địa phương quyết định phương án thi. Thứ trưởng cũng đưa ra công thức “5K + vaccine” với mong muốn có chế độ vaccine riêng cho cán bộ, giáo viên và thí sinh tham gia kỳ thi.

Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông là một công việc rất quan trọng trong năm học với ngành giáo dục, đòi hỏi sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Ban Chỉ đạo thi quốc gia đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân rõ người, rõ việc, rõ quy trình, sản phẩm, thời gian. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương cũng phải xây dựng được kế hoạch tổng thể về chỉ đạo tổ chức kỳ thi; mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo thi tại địa phương cần xây dựng kế hoạch riêng. Một trong những việc quan trọng là chọn đúng người, giao đúng việc; chọn người có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm để tham gia vào kỳ thi. Trong đó, đặc biệt là những người đứng đầu, nhất là trưởng điểm thi, trưởng ban coi thi, trưởng ban chấm thi…

Việc rà soát số lượng thí sinh F0, F1, F2 cần làm sớm và cập nhật để xây dựng phương án bố trí phòng thi hợp lý. Mỗi điểm thi bố trí phòng thi dự phòng cho đối tượng nghi nhiễm.

Các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tập huấn nghiệp vụ thi; nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng các hướng dẫn cụ thể, “cầm tay chỉ việc” từng cách làm. Những tài liệu này được gửi đến từng trường, từng cán bộ giáo viên tham gia làm thi. Sau tập huấn cần có kiểm tra, đánh giá kết quả.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng lưu ý các địa phương bảo đảm an ninh, an toàn trường thi, đề và bài thi; tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi tham gia kỳ thi. Cùng với đó, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn cụ thể về phòng chống dịch COVID-19 trong kỳ thi, các tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng hướng dẫn để kịp thời xử lý tình huống có thể xảy ra liên quan đến sức khỏe cán bộ và thí sinh./.

Theo TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-nam-2021-dam-bao-muc-tieu-kep-133632