Hình ảnh: Thị trường hàng hóa khởi sắc sau ngày nghỉ lễ Giáng sinh số 1

Lực mua chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index đóng cửa tăng 0,77% lên 2.450 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ở mức trên 2.400 tỷ đồng.

Giá dầu Brent tăng mạnh hơn dầu WTI

Giá dầu ít thay đổi trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, phản ánh phần nào tâm lý lưỡng lự của các nhà đầu tư trước một loạt các tin tức cơ bản về cung cầu. Kết thúc phiên ngày 27/12, giá dầu WTI chỉ giảm nhẹ 0,04% về 79,53 USD/thùng, trong khi đó giá dầu Brent tăng nhẹ 0,21% lên 84,68 USD/thùng.  

Sức mua xuất hiện ngay từ phiên sáng và đã có lúc đưa giá lên mức cao nhất trong vòng ba tuần khi các nhà máy lọc dầu ở Mỹ phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của cơn bão tuyết mùa đông lịch sử.  

Bên cạnh đó, nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc, tiếp tục có những nới lỏng đối với các hạn chế chống dịch COVID-19. Cụ thể, du khách đến đây sẽ không còn phải tiến hành cách ly 5 ngày như trước, mà chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ. Động thái này làm tươi sáng bức tranh tiêu thụ đối với xăng và nhiên liệu bay.  

Tuy nhiên, càng về cuối phiên, sức ép bán xuất hiện nhiều hơn khi các nhà đầu tư bắt đầu thận trọng đánh giá mức độ ảnh hưởng của các tin tức kể trên. Các nhà máy lọc đầu tại Texas, đã bắt đầu khôi phục hoạt động và tăng cường sản xuất sau khi sự cố đóng băng buộc họ phải tạm dừng vào tuần trước. 

Hình ảnh: Thị trường hàng hóa khởi sắc sau ngày nghỉ lễ Giáng sinh số 2

Bảng giá nông sản kết thúc ngày giao dịch 27/12.

Thị trường nông sản sôi động

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, giá ngô đã bật tăng gần 1%. Trong bối cảnh các thông tin nghiêng về hướng hỗ trợ, lực mua đã hoàn toàn áp đảo thị trường trong ngày hôm qua.

Khác với ngô, lúa mì đóng cửa phiên ngày hôm qua với mức biến động nhỏ. Dù cũng bật tăng khi bắt đầu trở lại giao dịch, tuy nhiên, giá đã phải chịu sức ép từ vùng kháng cự 780 cents. Những thông tin trái chiều về nguồn cung là nguyên nhân khiến giá biến động giằng co.

Dầu đậu tương tiếp tục là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất trong phiên hôm qua. Tồn kho dầu cọ ở Malaysia và Indonesia đều được dự báo sẽ sụt giảm trong đầu năm 2023 là yếu tố hỗ trợ mạnh đối với nhóm dầu thực vật. Ngược lại, áp lực trái chiều cùng với nhu cầu thức ăn chăn nuôi suy yếu của Trung Quốc đã khiến giá khô đậu giảm nhẹ.

Giá thức ăn chăn nuôi sẽ bước vào chu kỳ tăng mới?

Trên thị trường nội địa, giá nông sản được chào bán tại cảng Cái Lân chưa có thêm biến động kể từ ngày nghỉ lễ cuối tuần trước. Theo đó, khô đậu tương dao động trong khoảng 14.700 đồng/kg cho kỳ hạn giao các tháng đầu năm sau. Trong khi đó, giá ngô Mỹ cũng giữ ở mức 8.500 đồng/kg. 

Theo MXV, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đều đang có dấu hiệu bước vào một xu hướng tăng mới. Giai đoạn quý I hàng năm thường là thời điểm giá nông sản thế giới được hỗ trợ mạnh do lo ngại về yếu tố thời tiết ảnh hưởng tới nguồn cung. 

Do đó, các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước nên chuẩn bị kế hoạch mua hàng để đảm bảo nguồn nguyên liệu nhập khẩu và phòng ngừa rủi ro tăng giá trước khi bước vào năm 2023.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/thi-truong-hang-hoa-khoi-sac-sau-ngay-nghi-le-giang-sinh-102221228084710662.htm