Hình ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Singapore số 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đến buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt tại Singapore. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Cùng dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch; Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

 Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động của các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết, tuy số cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Singapore (Đại sứ quán, Văn phòng Thương vụ, Ban Thư ký APEC, Thông tấn xã Việt Nam...) không nhiều nhưng đã đoàn kết, nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cộng đồng người Việt Nam ở Singapore có hơn 15.000 người, trong đó có khoảng 9.000 sinh viên, 2.000 trí thức, 2.000 lao động... Bà con tuân thủ tốt luật pháp sở tại, thực sự là cầu nối giữa nhân dân hai nước và được bạn đánh giá cao. Các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Singapore như Vietnam Airlines, Petrolimex, FPT, Vietcombank... đều hoạt động có kết quả kinh doanh tốt, có mức tăng trưởng khá.

Tại buổi gặp mặt, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore bày tỏ vui mừng và tự hào trước sự phát triển của đất nước trong những năm qua, nhất là vượt qua đại dịch COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế; tin tưởng vào con đường phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Bà con cũng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, dành tình cảm đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Singapore; mong muốn các hoạt động gắn kết giữa cộng đồng người Việt Nam tại Singapore với các tổ chức trong nước được đẩy mạnh hơn nữa, thiết thực hơn nữa để chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh.

Các đại biểu đề xuất chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục tổ chức hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước nhiều hơn nữa ra thế giới. Đặc biệt, tổ chức dạy tiếng Việt tại nước sở tại để giữ gìn văn hóa Việt Nam trong cộng đồng. Bà con đề nghị các cơ quan liên quan xem xét, cấp căn cước công dân cho công dân Việt Nam ở nước ngoài; kết nối nhiều hơn nữa, tạo điều kiện hơn nữa để các chuyên gia, nhà khoa học người Việt tại Singapore cống hiến kiến thức khoa học, công nghệ, tham gia nhiều hơn vào quá trình đổi mới sáng tạo ở trong nước.

Đại diện trí thức Việt Nam tại Singapore đề nghị Đảng, Nhà nước có các quyết sách mạnh mẽ hơn nữa, tạo các cú huých lớn phát triển đất nước để sánh vai với các cường quốc năm châu; tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Singapore, trong đó có cơ chế phối hợp giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế xanh, kinh tế số...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được biết cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đã đoàn kết, làm việc, sinh sống, lao động, học tập đầy sáng tạo, đổi mới, đạt kết quả cao; đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam ở sở tại; là cấu nối quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Nhắc lại lịch sử dân tộc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trải qua hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước, nhất là từ khi có Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Việt Nam chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược. Do chiến tranh nên khi bắt tay vào xây dựng đất nước, Việt Nam có xuất phát điểm thấp. Từ năm 1986, nước ta thực hiện công cuộc đổi mới. Sau 36 năm đổi mới, quy mô nền kinh tế Việt Nam từ 4 tỷ USD nay đã đạt hơn 400 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người từ 100 USD lên khoảng 4.000 USD/người/năm.

Việt Nam tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định, nhất là trong quan hệ với các nước lớn.

Hình ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Singapore số 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong đại dịch COVID-19, Việt Nam đã có các quyết sách đúng đắn trong phòng, chống dịch; có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp; sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Singapore tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt; kinh tế - xã hội phục hồi, phát triển mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tác động tình hình thế giới, cũng như khó khăn từ nội tại của nền kinh tế, nhất là đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản.

Theo đó, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; kinh tế phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng; các cân đối lớn đảm bảo; thị trường lao động phục hồi; độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được tăng cường; đời sống nhân dân được nâng lên; công cuộc phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh và hiệu quả. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, với chủ đề năm 2023 là “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp, kinh tế-xã hội sẽ tiếp tục phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Về quan hệ Việt Nam – Singapore, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, quan hệ hai nước phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước có độ tin cậy chính trị cao; quan hệ kinh tế, giáo dục, đào tạo là những trụ cột quan trọng và đạt hiệu quả cao. Gần đây nhất, từ khi nhận cương vị ngươi đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã 4 lần gặp gỡ. Chuyến thăm Singapore lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm tiếp tục củng cố, vun đắp, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Singapore, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Singapore là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là một trong những động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tự hào về cộng đồng người Việt Nam tại Singapore; mong muốn và tin tưởng cộng đồng lớn mạnh hơn nữa; tiếp tục thực hiện tốt chính sách pháp luật ở sở tại; sinh sống, học tập, công tác tốt; giữ gìn, phát huy bản sắc, trí tuệ, bản lĩnh người Việt Nam; là cầu nối hữu nghị giữa hai nước; góp phần xây dựng đất nước Singapore và Việt Nam ngày càng giàu, mạnh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị, tâm tư của cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng đây đều là những đề xuất chính đáng, tâm huyết. Cùng với trả lời, phân tích, giải đáp đối với từng câu hỏi, kiến nghị của đồng bào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, thúc đẩy giải quyết. 

“Đảng, Nhà nước không có mục tiêu nào cao hơn là giữ vững độc lập, tự do; xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định./.

Theo TTXVN

Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/lanh-dao-dang-nha-nuoc/thu-tuong-pham-minh-chinh-gap-go-cong-dong-nguoi-viet-nam-tai-singapore-631267.html