Chiều 29/3/2021, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, đã tổ chức Hội thảo cơ chế chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo nhằm thực hiện nhiệm vụ của Chương trình quốc gia về thúc đẩy hệ sinh thái KNĐMST (Đề án 844 của Bộ KH&CN), góp phần tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tìm kiếm các giải pháp triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho KNĐMST trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ tham khảo sản phẩm của các dự án khởi nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ tham khảo sản phẩm của các dự án khởi nghiệp.

Theo Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế, trong thời gian qua, địa phương đã xác định KNĐMST là giải pháp quan trọng, nhằm thúc đẩy số lượng và chất lượng doanh nghiệp trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ xây dựng và phát triển hệ sinh thái KNĐMST. Đặc biệt, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã sớm ban hành các kế hoạch nhằm đẩy mạnh triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025” và gần đây là Đề án Cố đô Khởi nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Song song với việc xây dựng và phát triển để trở thành thành phố trực thuộc trung ương, KNĐMST luôn được tỉnh Thừa Thiên Huế ưu tiên thúc đẩy phát triển với nhiều cơ chế, chính sách riêng. Nhờ đó mà thời gian qua tỉnh đã có nhiều mô hình hỗ trợ khởi nghiệp được ra đời và hoạt động hiệu quả, góp phần không nhỏ đưa kinh tế tiếp tục phát triển.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp khởi nghiệp và các đại biểu khách mời đã cùng nhau trao đổi, đối thoại cùng với các cơ quan chức năng về cơ chế, chính sách và những giải pháp nâng cao hiệu quả của việc hỗ trợ khởi nghiệp.

 

Chia sẻ các giải pháp kết nối doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng, các hội, hiệp hội... với cơ quan quản lý, đồng thời đề xuất các việc làm cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đưa hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, đi vào thực tiễn cuộc sống.

Trong đó, các doanh nghiệp đặt các câu hỏi liên quan về việc bảo vệ sáng chế của doanh nghiệp; liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tham gia các hoạt động tiếp cận thị trường; hỗ trợ cho doanh nghiệp đặc sản địa phương…

Những vấn đề doanh nghiệp thắc mắc đã được lãnh đạo Sở KH&CN Thừa Thiên Huế; Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, cùng các đơn vị có liên quan giải thích, làm rõ; Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng đã tiếp thu để có những tham mưu đề xuất điều chỉnh cho phù hợp.

Tại Hội thảo, ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ về những thực trạng, khó khăn về cơ chế chính sách hộ trợ cho Startup từ tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Thừa Thiên Huế. Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn giới thiệu tổng quan về xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ KNĐMST.

Theo ông Lý Đình Quân, KNĐMST đã góp phần tăng năng suất lao động, việc làm, khơi dậy tiềm năng sáng tạo và góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Việc tăng cường xây dựng hệ sinh thái KNĐMST ngày càng phát triển đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của các cấp chính quyền.

 

“Vì vậy, việc tổ chức hội thảo này góp phần kết nối, lan tỏa tinh thần hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, nhấn mạnh.

Doanh nghiệp phát biểu tại Hội thảo.

Doanh nghiệp phát biểu tại Hội thảo.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được nghe đại diện Phòng Quản lý Công nghệ và chuyên ngành (Sở KH&CN Thừa Thiên Huế), giới thiệu về cơ chế chính sách hỗ trợ KNĐMST trên địa bàn tỉnh.

 

Trong đó giới thiệu về các quy định nội dung và mức chi hỗ trợ sinh thái KNĐMST đến năm 2025; một số chính sách và hướng dẫn thực hiện hỗ trợ đổi mới, cải tiến công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2030…

Theo TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN Thừa Thiên Huế, trong thời gian tới, Sở sẽ triển khai nhiều hoạt động trao đổi chia sẻ thông tin chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, thiết lập kênh thông tin khuyến khích trao đổi giữa các bên để kết nối, cập nhật các nhu cầu, ý kiến của các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp; phối hợp cùng các sở, ban, ngành đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, triển khai cơ chế chính sách, nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư...

“Trên cơ sở các chính sách hiện hành của nhà nước, Sở sẽ đề xuất các hoạt động thiết thực, việc làm cụ thể, nhằm tháo gỡ khóa khăn, vướng mắc để đưa hoạt động KNĐMST của tỉnh tiếp tục phát triển, đi vào thực tiễn cuộc sống”, Giám đốc Sở KH&CN Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Viên Hữu
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/khoi-nghiep-ict/thua-thien-hue-tao-co-che-chinh-sach-de-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-di-vao-cuoc-song/20210330110934470