Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại cuộc tiếp.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại cuộc tiếp.

Mở đầu cuộc tiếp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng bày tỏ vui mừng chào đón Ngài Đại sứ Canada Shawn Steil đã đến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng đánh giá cao mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nhất là mối quan hệ hợp tác tài chính trong thời gian qua đã có bước tiến quan trọng.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam và Canada là hai quốc gia thành viên thuộc Hiệp định CPTPP và Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil) với một nền kinh tế phát triển; ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong các nước ASEAN. Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt hơn 6,2 tỷ USD. 

Thứ trưởng khẳng định, đây là thành quả của Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Canada công bố năm 2022 cũng như việc thực thi nghiêm túc Hiệp định CPTPP của hai quốc gia. Thứ trưởng cũng vui mừng khi hợp tác về kinh tế của hai nước đạt được bước phát triển trong thời gian gần đây. Bên cạnh việc nâng cấp quan hệ Đối tác toàn diện, hai nước đã phối hợp tổ chức Kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế giữa Việt Nam và Canada (tháng 7/2022) tại Vancouver và Kỳ họp lần thứ 2 của Ủy ban đã được tổ chức (tháng 3/2024) tại Hà Nội.

Nhận định tiềm năng quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước còn lớn và để thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư phát triển hơn nữa, Thứ trưởng mong muốn, Canada với vai trò Chủ tịch luân phiên CPTPP trong năm 2024 sẽ góp phần nâng tầm CPTPP thành Hiệp định thương mại tự do kiểu mẫu của khu vực, thế giới và mở rộng phạm vi, ảnh hưởng của CPTPP trong hệ thống thương mại toàn cầu.

Ông Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc.
Ông Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc.

Đáng chú ý, sự kiện phái đoàn các doanh nghiệp Canada đã đến xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường Việt Nam vào đầu năm 2024 đã cho thấy sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp Canada vào môi trường đầu tư tại Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Bên cạnh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, Canada còn có nhiều thế mạnh trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, hàng không… Đây cũng là các lĩnh vực Việt Nam rất mong nhận được sự hỗ trợ đầu tư từ phía Canada”.

Đối với lĩnh vực tài chính, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ nước bạn dành cho Việt Nam trong quá trình cải cách thể chế, trong đó có thể chế tài chính, đào tạo nguồn nhân lực. Cùng với đó là sự hỗ trợ dành cho Chính phủ Việt Nam thông qua các dự án viện trợ ODA.

“Những sự hỗ trợ này đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt thiết thực trong lĩnh vực hợp tác phát triển giữa hai nước và góp phần tăng cường hợp tác song phương giữa hai Chính phủ", Thứ trưởng cho biết.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, mục tiêu hỗ trợ của Canada trong thời gian tới như hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, lĩnh vực bình đẳng giới, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số… cũng là những mục tiêu ưu tiên hỗ trợ của Việt Nam. Bộ Tài chính cùng với các bộ, ngành liên quan thiết kế các chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực này. Vì thế, Việt Nam rất hoan ngênh các nhà tài trợ, trong đó có Canada tham gia hỗ trợ cùng Việt Nam thực hiện những mục tiêu quan trọng này.

Thứ trưởng mong muốn, thời gian tới Canada tiếp tục trao đổi kinh nghiệm về quản lý tài chính với Việt Nam, cụ thể về quản lý nợ công, phát triển bền vững, trái phiếu xanh, chính sách tài khóa, ứng dụng công nghệ tài chính mới trên thị trường chứng khoán.

Cùng với đó, những mục tiêu về chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, hiện thực hoá cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2025… Việt Nam cũng rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về mặt nguồn vốn, kỹ thuật, đào tạo nhân lực. Do đó đề nghị Chính phủ Canada sẽ quan tâm và tích cực hỗ trợ Việt Nam thực hiện quá trình này.

Phát biểu tại cuộc tiếp, Ngài Đại sứ Canada đã gửi lời chúc mừng đến Bộ trưởng Hồ Đức Phớc được Đảng, Nhà nước tín nhiệm giao giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác, nhất là hợp tác lĩnh tài chính giữa hai bên, Ngài Shawn Steil khẳng định, còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác trong lĩnh vực này. Phía Đại sứ quán Canada và cá nhân Ngài Đại sứ chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với Bộ Tài chính để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tài chính ngày càng tốt đẹp.

Ông Shawn Steil cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính trong việc thiết lập môi trường đầu tư thuận lợi, thị trường tài chính ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, nhất là việc sửa đổi các văn bản luật liên quan đến lĩnh vực tài chính, tiền tệ để tạo hành lang pháp lý thuận lợi.

Quang cảnh cuộc tiếp. 
Quang cảnh cuộc tiếp. 

“Hy vọng việc hiện diện các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ sẽ mang lại kinh nghiệm tốt nhất cho nền tài chính Việt Nam trong phát triển bền vững”, Ngài Đại sứ bày tỏ.

Đặc biệt, công tác quản lý, điều hành tài chính, tiền tệ để tránh các cuộc khủng hoảng trên thế giới, đảm bảo nền tài chính trong nước ổn định, vững chắc cũng là thành tựu lớn của Chính phủ Việt Nam.

Nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược đối ngoại của Canada suốt nhiều năm qua, Đại sứ bày tỏ tin tưởng về những thành quả quan trọng trong việc tăng cường đầu tư của Canada vào khu vực cũng như vào Việt Nam.

 

Theo ông Shawn Steil, trong năm 2023, Bộ Tài chính Việt Nam đã phối hợp với Bộ Tài chính Canada tổ chức Hội thảo Đối thoại Chính sách Tài chính về chính sách tài khóa, chính sách quản lý nợ.... Năm nay, các phiên đối thoại sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada và gia tăng giá trị cho việc mở rộng quan hệ giữa hai nước, củng cố ổn định tài chính và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau

 

Theo https://tapchitaichinh.vn/thuc-day-hop-tac-tai-chinh-tang-cuong-su-hieu-biet-lan-nhau-giua-viet-nam-canada.html