Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 1
Du khách ngắm đàn cá hề đang bơi lội trong Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi
Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi (TNA), nằm ở Al-Qana, Abu Dhabi (Dubai) đã mở cửa đón công chúng đến tham quan vào cuối năm 2021. Đây là thủy cung lớn nhất trong khu vực Trung Đông với hơn 46.000 sinh vật thuộc 330 loài khác nhau, trong đó nhiều loài không phổ biến ở Trung Đông như chim hải âu cổ rụt (puffin), cá mập bò và chuột lang nước...
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 2
Hiện tại, thủy cung lớn nhất Trung Đông đang nuôi 200 con cá mập và cá đuối, đại diện cho 25 loài khác nhau. Du khách có thể đi qua những đường hầm khổng lồ, cảm giác như bao quanh mình là những thợ lặn và hàng chục nghìn sinh vật biển.
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 3
Du khách chiêm ngưỡng cá mập tại Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi
Đây cũng là nơi duy nhất ở UAE có một "trường học" gồm những con cá mập đầu búa sò điệp mang tính biểu tượng. Ngoài ra, những con cá mập bò cũng sẽ ra mắt lần đầu tiên trong khu vực. Du khách còn có thể tận mắt chứng kiến những loài cá mập nguy hiểm nhất trong đại dương và sông ngòi. Các loài cá mập và cá đuối khác sẽ bao gồm cá mập hổ cát, cá mập chanh, cá mập ngựa vằn, cá mập rạn san hô đầu đen, cá đuối đại bàng, cá đuối xẻng, cá đuối cownose và cá đuối nước ngọt, trong số những loài khác.
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 4
Không gian thủy cung được chia làm 10 khu vực khác biệt, mỗi khu có chủ đề riêng và tạo các loại sinh cảnh khác nhau. Không chỉ giúp phục hồi các loài rùa, nơi đây còn bảo tồn chim ô tác, cung cấp môi trường tự nhiên cho nhiều loài chim khác hoặc mở rộng không gian cho rất nhiều động vật hoang dã di chuyển, sinh sống.
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 5
Một con trăn cái 14 tuổi có chiều dài 7 m, được xem là loài trăn lớn nhất thế giới
10 khu vực của Thủy cung Quốc gia gồm: Kho báu tự nhiên; Biển Đỏ; Hang Đại Tây Dương; Khu ngầm; Vành đai lửa; Đại dương ma thuật; Đại dương đóng băng; Rừng ngập mặn; Đảo Bu Tinah và Hậu sảnh.
 
Ngoài là môi trường sống của nhiều sinh vật biển, thủy cung cũng là nơi trú ngụ của Super Snake.
 
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 6
Các khách nhí đang xây dựng một mô hình núi lửa - hoạt động cho du khách nằm trong dự án tương tác của thủy cung, giúp khách hiểu thêm về sự hình thành của các hòn đảo.
Theo Paul Hamilton, Giám đốc và Trưởng dự án Thủy cung Quốc gia, công trình khổng lồ này được
xây dựng để đại diện cho di sản của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) phản ánh sự gắn bó bền chặt giữa con người và đời sống hoang dã.
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 7
Nhân viên thủy cung mô tả cảnh ngư dân Ảrập thu lượm ngọc trai trong bộ trang phục và đồ nghề truyền thống.
* Mới đây, Cơ quan Môi trường Abu Dhabi (EAD) vừa dẫn đầu một chuyến tham quan cấp cao đến Thủy cung Quốc gia để kỷ niệm Tuần lễ Cá mập, diễn ra từ ngày 24-31/7. Chuyến tham quan có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Biến đổi Khí hậu và Môi trường Mariam bint Mohammed Almheiri và Tổng thư ký của EAD- Tiến sĩ Shaikha Salem Al-Dhaheri. Ahmed Al-Hashemi, Giám đốc điều hành Lĩnh vực đa dạng sinh học trên cạn và biển tại EAD và Alyazia Saeed Al-Meheiri, Giám đốc phát triển tại Al-Baraka Holding cũng có mặt.
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 8
Cơ quan Môi trường Abu Dhabi và đoàn công tác đi tham quan Thủy cung Quốc gia
Đoàn công tác được tham quan trên một chiếc thuyền Bu Tinah đáy kính, nơi cung cấp cho họ một cái nhìn độc đáo về các loài sinh vật biển cũng như giải thích chi tiết về tên và đặc điểm của chúng. Tại đây, một chuyên gia EAD đã cung cấp cho đoàn một cái nhìn tổng quan chung về các loài khác nhau, bao gồm các loài cá mập ở vịnh nước nông như cá mập cát Ả Rập, cá mập bò và cá guitar halavi.
 
Đoàn công tác cũng được thông tin về cá mập rạn san hô blacktip, cá mập chanh liềm, cá mập đầu búa sò điệp và cá nêm đốm trắng.
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 9
Các loài cá mập tại Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi
"Tuần lễ Cá mập nhằm mục đích giáo dục công chúng, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên về vai trò quan trọng của cá mập trong việc giữ cho hệ sinh thái biển cân bằng và tầm quan trọng của việc bảo vệ các đại dương của chúng ta khỏi những áp lực gia tăng mà chúng phải đối mặt do các yếu tố đa dạng, chẳng hạn như đánh bắt quá mức và ô nhiễm biển," Bộ trưởng Bộ Biến đổi Khí hậu và Môi trường Mariam bint Mohammed Almheiri khẳng định.
Hình ảnh: Thủy cung Quốc gia Abu Dhabi - nơi cư trú của hơn 46.000 sinh vật số 10
Bộ trưởng Bộ Biến đổi Khí hậu và Môi trường Mariam bint Mohammed Almheiri và đoàn công tác tham quan Thủy cung Quốc gia
Cũng trong chuyến thăm này, đoàn công tác đã được cập nhật về chương trình phục hồi rùa biển của EAD, được điều hành với sự hợp tác của Thủy cung Quốc gia. Rùa được giải cứu bởi các chuyên gia hoặc thành viên của công chúng được điều trị tại trung tâm phục hồi chức năng và được chăm sóc thú y tiên tiến nhất trước khi được đưa trở lại môi trường sống tự nhiên của chúng.
 
EAD và Thủy cung Quốc gia đã giải cứu và thả hơn 500 con rùa cho đến nay.
 
"Vùng biển của chúng tôi là trụ cột chính trong ngành đánh bắt cá và du lịch của chúng tôi, đồng thời cung cấp môi trường sống cho nhiều loài khác nhau. Bảo tồn đa dạng sinh học biển là trách nhiệm tập thể mà chúng tôi khuyến khích cộng đồng đảm nhận," Almheiri nói.
Nguyệt Anh
Nguồn tin: https://baodantoc.vn/thuy-cung-quoc-gia-abu-dhabi-noi-cu-tru-cua-hon-46000-sinh-vat-1659093522007.htm