Hình ảnh: Tiếp tục khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam số 1

Trụ sở Cục đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: Phạm Dự)

Đây là lần thứ hai việc này được thực thi. Hơn một tuần trước, ngày 28/12/2022, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Một tháng qua, công an trên cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Riêng Công an TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 13 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can với các tội danh Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Theo cáo buộc, sai phạm chủ yếu là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật. Đơn cử, xe mòn lốp thì nộp tiền thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận để đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Theo người phát ngôn Bộ Công an, ước tính 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách làm luật như vậy. Khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường đã được cấp, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Trung Anh (theo dangcongsan.vn)