Hình ảnh: Tổng thống Mexico kêu gọi người dân không nhận quà của băng đảng ma túy số 1

Băng đảng Jalisco New Generation được cho là đã chất đầy đồ chơi và hàng hóa lên một số xe bán tải phân phát cho người dân trong đêm Giáng sinh

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cảnh báo người dân Mexico cần tỉnh táo trước thủ đoạn tặng quà từ các băng đảng ma túy sau khi lan truyền trên mạng xã hội đoạn video được cho là ghi lại cảnh người dân xếp hàng nhận quà từ một băng đảng khét tiếng vào đêm Giáng sinh.

Cụ thể, video ghi lại cảnh các thành viên một tổ chức tội phạm tặng đồ chơi cho trẻ em tại một đô thị lớn ở Mexico.

Phát biểu họp báo, Tổng thống Obrador kêu gọi người dân cảnh giác, tránh nhận những món quà từ kẻ xấu, phân biệt đâu là lòng tốt và sự lợi dụng vì những món quà đó chính là dã tâm của tội phạm muốn mang người dân ra làm lá chắn sống để đối đầu với lực lượng chức năng.

Tổng thống Mexico nêu rõ, mục đích chính của giới tội phạm là lôi kéo người dân tham gia các hoạt động bất hợp pháp, chẳng hạn như mật báo cho các băng đảng khi có cảnh sát, hoặc thậm chí bảo vệ tội phạm buôn ma túy trước sự phán xét của luật pháp.

Hiện nay, cảnh sát Mexico đang mở cuộc điều tra nhằm làm rõ những hình ảnh được cho là quay cảnh các thành viên của một băng đảng tội phạm đang phân phát quà Giáng sinh từ một chiếc xe tải cho cư dân tại thành phố Guadalajara thuộc bang Jalisco, cách thủ đô Mexico khoảng 540 km về phía Tây.

Theo truyền thông địa phương, vụ việc tặng quà nói trên có thể là do băng đảng Jalisco New Generation thực hiện. Đây được xem là một trong những tổ chức tội phạm khét tiếng bạo lực nhất tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, các băng đảng ma túy tại Mexico cũng đã sử dụng thủ đoạn tương tự thông qua việc phát đồ ăn miễn phí cho người dân tại nhiều bang phía Tây. Các nhóm tội phạm còn ngang nhiên dán hình ông trùm ma túy Joaquin “El Chapo” trên những hộp đồ ăn và quà tặng phát cho người dân.

Theo AFP

Nguồn tin: https://tiengchuong.chinhphu.vn/tong-thong-mexico-keu-goi-nguoi-dan-khong-nhan-qua-cua-bang-dang-ma-tuy-113221228151454517.htm