Hình ảnh: TP Hồ Chí Minh: Gần 1.300 tỷ đồng chăm lo Tết Giáp Thìn số 1

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Việt Dũng)

Ngày 20/2, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn; gặp mặt Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2024.

Báo cáo tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, Thành phố đã tập trung, chủ động triển khai đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo. Dịp Tết Nguyên đán 2024, Thành phố tăng mức chăm lo cho đối tượng chính sách và mở rộng chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần bảo đảm “không có hộ nghèo nào không được đón Tết cổ truyền của dân tộc”.

Tổng kinh phí Thành phố chăm lo Tết Giáp Thìn là hơn 1.294 tỷ đồng (tăng 5,27% so với năm trước), từ nguồn kinh phí ngân sách và nguồn xã hội hóa. Trong đó, kinh phí Trung ương hơn 12,7 tỷ đồng; kinh phí thành phố hơn 915,1 tỷ đồng; kinh phí quận, huyện và TP Thủ Đức hơn 39,6 tỷ đồng; kinh phí vận động hơn 326,7 tỷ đồng. Thành phố đã chăm lo cho hơn 1,4 triệu lượt người (tăng 115.833 lượt người so với Tết Quý Mão 2023).

Thành phố đã tổ chức 43 đoàn đại biểu đi thăm, chúc Tết và tặng quà cho các đơn vị và cá nhân tiêu biểu. Công tác giám sát trả lương, thưởng trước và trong dịp tết được Thành phố quan tâm, theo dõi và phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh để đề ra các biện pháp tăng cường giám sát việc chi trả lương, thưởng và các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động đảm bảo chu đáo, đầy đủ và kịp thời đối với các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chương trình bình ổn thị trường tiếp tục được phát huy, triển khai hiệu quả, không xuất hiện tình trạng thiếu hàng, sốt giá cục bộ. Công tác quản lý giá, quản lý thị trường và dự báo nhu cầu thị trường, chuẩn bị, cung ứng hàng hóa ngày càng nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đảm bảo…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhận xét, Tết Giáp Thìn 2024 là tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tết đến được với mọi người, mọi nhà. Kết quả đó đến từ sự chung tay của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cùng chăm lo tết chu đáo cho người dân Thành phố.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu từng ngành, từng địa bàn rút kinh nghiệm về những mặt được, chưa được trong công tác chuẩn bị chăm lo tết để chăm lo, tổ chức tết tốt hơn ở những năm sau. 

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh, các đơn vị trước mắt cần khẩn trương trở lại công việc bình thường, tập trung giải quyết các công việc tồn đọng và triển khai ngay nhiệm vụ quý 1, của năm.  Cụ thể, quý 1/2024, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, đầu tư công phấn đấu giải ngân từ 10-12%, đầu tư tư nhân tập trung tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thúc đẩy hoạt động kích cầu tiêu dùng, du lịch. Riêng xuất khẩu cũng có những biện pháp hỗ trợ để lấy lại đà xuất khẩu của Thành phố.

Hình ảnh: TP Hồ Chí Minh: Gần 1.300 tỷ đồng chăm lo Tết Giáp Thìn số 2

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn tiêu biểu (Ảnh: Việt Dũng)

Bên cạnh đó, đồng chí yêu cầu từng ngành, từng cấp căn cứ nhiệm vụ của mình triển khai nội dung chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội; tổ chức triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước với những công trình, dự án cụ thể, gắn với thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội XI Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị…

Dự và phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên biểu dương các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí đã chung tay góp phần cho Tết Giáp Thìn nhiều ý nghĩa. Đồng chí nhận xét, hoạt động chăm lo tết được triển khai từ sớm, có sự phối hợp chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức trên địa bàn Thành phố. Có thể thấy, công tác chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 là sự chung tay của toàn xã hội. Nhiều tổ chức, cá nhân có nghĩa cử, lòng nhân ái; sự gắn kết của hệ thống chính trị ở cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp để đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui tết, không ai bị bỏ lại phía sau. 

Năm 2024, TP Hồ Chí Minh đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5-8%. Để thực hiện mục tiêu này, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải khởi động tốt trong quý 1, với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải rà soát công việc trọng tâm, chọn thứ tự ưu tiên, phân công người phụ trách, có định lượng thời gian và tính hiệu quả công việc ngay từ tháng 2.

Dịp này, UBND TP Hồ Chí Minh đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đến 302 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 và 53 cá nhân là Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có thành tích xuất sắc tiêu biểu năm 2023./.

V.Lê

Nguồn: dangcongsan.vn