Hình ảnh: TP.HCM: Kích hoạt toàn bộ hệ thống kiểm soát, tầm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. số 7
 
 
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và bà Phan Thị Thắng chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến chiều tối 28/1.(Ảnh: TTBC TP.HCM)
 
Mới đây,Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM đã mở cuộc họp khẩn trực tuyến, với các Sở, ngành, quận – huyện để nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh 6 trường hợp tiếp xúc với BN 1553 đang lưu trú tại TP HCM. Theo báo cáo của Lãnh Đạo Sở Y tế TP HCM cho biết, khi nhận được thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TPHCM đã điều tra, xác định được 7/7 người đã từng tiếp xúc với BN 1553. Tất cả đều đã được cách ly y tế và lấy mẫu làm xét nghiệm. Kết quả ban đầu, 6 trường hợp đã có kết quả âm tính. Riêng trường hợp lưu trú tại Quận 9 đã được cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra, đang chờ kết quả. Từ các trường hợp này đã xác định 46 trường hợp F2, được cách ly tại nhà và xét nghiệm kiểm tra. Ngoài ra, số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 1.972 trường hợp. Trong đó, khu cách ly tập trung của TP là 271 người. Cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện có 3 người. Cách ly tại khách sạn cho các chuyên gia người nước ngoài và tổ bay là 1.698 trường hợp. Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày là 6 người.
Chủ trì cuộc họp, Đồng chí Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh sự nguy hiểm của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan nhanh trên toàn thế giới. Còn ở Việt Nam, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt.Tuy nhiên, nguy cơ ca nhiễm xâm nhập và gây lây lan trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, do nguyện vọng của đồng bào ta từ nước ngoài trở về nước đón Tết Tân Sửu 2021 rất lớn. Vừa qua, ở một số nơi đã có biểu hiện lơ là, chủ quan, không áp dụng và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp trên và khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả trong thời điểm hết sức quan trọng này, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn.

Hình ảnh: TP.HCM: Kích hoạt toàn bộ hệ thống kiểm soát, tầm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. số 8
TPHCM yêu cầu người dân phải chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng(Ảnh minh hoạ)
 
Tại cuộc họp, Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo, các cơ quan y tế, các cơ quan ban ngành, đoàn thể, lãnh đạo UBND các quận/huyện và TP Thủ Đức cần kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, không được lơ là trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, tập trung đảm bảo cơ sở vật chất, các khu cách ly theo quy định và mở rộng phạm vi tầm soát y tế và tầm soát dịch tễ để có những biện pháp ngăn chặn phù hợp; tăng cường giám sát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng bằng các xét nghiệm sàng lọc các đối tượng nguy cơ cao như trường học, nhà ga, khu công nhân,...Ngoài ra, cần phải tăng cường đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh; hạn chế tập trung đông người, những sự kiện mà TP đã có chủ trương, dự định tổ chức trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện bình thường nhưng phải thực hiện nghiêm, kiểm soát chặt dịch bệnh, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Với những hội nghị, hoạt động chưa có chủ trương thì tạm ngưng; các đơn vị thông báo rộng rãi cho người dân biết tình hình diễn biến dịch bệnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt là phản ánh đầy đủ và chính xác diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP, không để người dân hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là. Mọi người ra đường phải chấp hành phải đeo khẩu trang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Các đơn vị cũng cần vận động tuyên truyền cho nhân dân chủ động khai báo y tế đối với những trường hợp đã đi qua khu vực có dịch ở những địa phương có dịch bệnh. Đây là các nhiệm vụ quan trọng cả hệ thống chính trị của TP HCM đều phải thực hiện cho bằng được “mục tiêu kép” vừa phải hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm, đồng thời kích hoạt hệ thống kiểm soát và tầm soát, ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP HCM. 
 
           
Hình ảnh: TP.HCM: Kích hoạt toàn bộ hệ thống kiểm soát, tầm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. số 9
                                          
         
(Ảnh minh hoạ)
  Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch  Covid-19. 
 
Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TTg, số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến thời này chính quyền các cấp, các ban, sở, ngành từ trung ương đến địa phương đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19 
 
Mới đây, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dich COVID - 19 có công điện Số 95/CĐ-BYT : Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người; Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm; đồng thới truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng.
 
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND TPHCM, Sở GTVT TP đã thông báo tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ TP.HCM đi Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại kể từ ngày 28/1 đến khi có thông báo mới(theo phương án tổ chức vận tải của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương). Đối với các phương tiện đang có hành trình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng và du lịch từ TP.HCM đi Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại, khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn biện pháp an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bên cạnh đó, Sở Y tế TP HCM đã tổ chức họp trực tuyến khẩn công tác phòng chống dịch với lãnh đạo của 24 Trung tâm Y tế quận huyện trước tình hình dịch bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh. Tại cuộc họp, để chủ động kiểm soát dịch bệnh tại TP. Sở Y tế đã chỉ đạo ngành y tế trước mắt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó sẵn sàng các biện pháp truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ, các trường hợp đến từ vùng dịch đúng phương pháp và có hướng dẫn cụ thể. Cùng với đó là tăng cường giám sát, quản lý các khu cách ly; triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 tại các cơ sở điều trị; giám sát các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp như sốt, ho, khó thở,… để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh có thể xâm nhập từ cộng đồng vào bệnh viện. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra, truy vết, quản lý chuỗi lây nhiễm COVID-19, tập trung nâng cao năng lực cho lực lượng đáp ứng nhanh của các Trung tâm Y tế quận huyện sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh.Tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cộng đồng phản ứng phù hợp với từng thời điểm dịch bệnh.
 
Theo Lãnh đạo Sở Y Tế cho biết tại cuộc họp, hiện tài ngành y tế luôn sẽ đặt ở trạng thái cảnh giác cao nhất, các đội phản ứng nhanh, công tác xét nghiệm đều chuyển sang trạng thái sẵn sàng ra trận, hệ thống y tế đã sẵn sàng đáp ứng với các tình huống khẩn cấp, vì vậy người dân TP HCM trong thời điểm hiện nay cần bình tĩnh, không hoang mang, nên truy cập thông tin chính thức từ ngành y tế để hiểu và hành động đúng theo khuyến cáo của ngành y tế, toàn dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" để giữ an toàn cho mọi trước đại dịch COVID-19.   
 
Hình ảnh: TP.HCM: Kích hoạt toàn bộ hệ thống kiểm soát, tầm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. số 10
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thị các cảng hàng không tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh(Ảnh minh hoạ)
 
Thực hiện nghiêm, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng phát chỉ thị yêu cầu tất cả các cảng hàng không, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; Theo dõi, rà soát truy vết các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân đã được xác định dương tính vừa được phát hiện và công bố có liên quan đến nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Nếu có phát hiện các ca FO, F1, F2 phải báo ngay lãnh đạo đơn vị và cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, cách ly theo quy định.
 
Mới đây, Tổng cục Du lịch đã ban hành Công văn số 112/TCDL-LH gửi các Sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch về việc triển khai thực hiện nghiêm Công văn số 165/BVHTTDL-TCDL ngày 15/1/2021 của Bộ VHTTDL gửi các địa phương về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mùa du lịch. Tại công văn, TCDL đề nghị các Sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc triển khai thực hiện ngay một số nhiệm vụ. Thường xuyên cập nhật thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ VHTTDL, UBND các tỉnh thành và các cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để lây lan dịch bệnh trong hoạt động du lịch.
 
Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có công văn, yêu cầu các Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố; tăng, ni các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước, yêu cầu theo sát diễn biến tình hình dịch bệnh, theo chỉ đạo của Chính phủ, của Ủy ban nhân dân các tỉnh trong việc thực hiện các hoạt động Phật sự tại chùa, cơ sở tự viện tại các địa phương. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng yêu cầu mọi người dân thực hiện khi đến chùa phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tụ tập đông người. Các chùa, cơ sở tự viện thực hiện khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khỏe nếu đi qua vùng dịch; nâng cao nhận thức về nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch Covid-19 cho cộng đồng Phật tử và nhân dân. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu, các chùa, cơ sở tự viện, trong cả nước thực hiện nghiêm Chỉ thị và các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết nguyên đán Xuân Tân Sửu./.
                       Nguyễn Sơn
 
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính đến 6h ngày 29/01: Việt Nam có tổng cộng 786 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 64Tính từ 18h ngày 28/01 đến 6h ngày 29/01: 9 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.
Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 21.345, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 134 - Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 20.014 - Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.197.
 
Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.430 bệnh nhân COVID-19. Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2: 14 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 10 ca, số ca âm tính lần 3 là 12 ca.
 
Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị hiện có 2 bệnh nhân nặng đang điều trị tại BVĐK TW Quảng Nam và BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh. Ngoài ra, một bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh nhiều bệnh nền đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng có dấu hiệu nặng lên, đã được các chuyên gia đầu ngành hội chẩn điều trị 2 lần trong vòng 4 ngày.
 
Số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở nước ta đến nay là 35 ca, đây là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng, bao gồm tại Đà Nẵng (31 trường hợp), Quảng Nam (03) và Quảng Trị (01).
Hình ảnh: TP.HCM: Kích hoạt toàn bộ hệ thống kiểm soát, tầm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. số 11